Ý nghĩa của ngày lễ giáng sinh

y-nghia-cua-ngay-noel

Ngày nay, với sự giao thoa của nhiều nền văn hóa khác nhau, ngày lễ giáng sinh mang lại niềm vui, sự háo hức, chờ đón của nhiều người. Hầu hết mọi người đều mong một Noel an lành và nhiều điều hạnh phúc. Mặc dù vậy, cũng có người chưa thật sự biết rõ ý nghĩa của ngày lễ giáng sinh. Bài viết dưới đây Luật Dương Gia sẽ cùng bạn tìm hiểu những điều thú vị về giáng sinh.

1. Nguồn gốc của ngày lễ giáng sinh

Lễ giáng sinh hay còn được gọi Lễ Thiên Chúa giáng sinh, Noel hay Christmas. Trong tiếng Pháp, “Noel” có nghĩa là “Thiên chúa ở cùng chúng ta”. Đối với phần lớn người theo đạo Thiên Chúa đây là một ngày lễ để kỷ niệm ngày Chúa Giê-su sinh ra đời.

Đối với nhiều người Việt Nam cũng như một số nước khác, giáng sinh không phải là một ngày lễ phổ biến so với ngày Tết nguyên đán. Thế nhưng, theo thời gian, lễ giáng sinh đã trở thành một ngày lễ quốc tế, trở thành niềm háo hức chung của nhân loại hòa cùng sự nhộn nhịp với hình ảnh ông già Noel và cây thông trang trí rực rỡ sắc màu.

Về ngày tổ chức lễ giáng sinh thì một số nước tận hưởng giáng sinh vào ngày 25/12, tuy nhiên một số nước khác đã bắt đầu ăn mừng giáng sinh kể từ đêm 24/12. Bởi theo quan niệm của Do Thái thì thời điểm bắt đầu ngày mới là hoàng hôn chứ không phải là lúc nửa đêm. Bởi vì thế đó là lý do ngày lễ giáng sinh được tổ chức chính thưc vào ngày 25/12 nhưng nhiều người đã mừng ngày lễ vào đêm 24/12.

Nếu như lễ chính thức ngày 25/12 được gọi là “lễ chính ngày” thì đêm 24/12 sẽ được gọi là “lễ vọng” và được nhiều người hưởng ứng tham dự hơn. Vào đêm 24, tất cả các địa điểm như thánh đường sẽ được trang hoàng vô cùng rực rỡ với máng cỏ và bên trong có tượng chúa Hài đồng tượng Đức Mẹ Maria. Xung quanh đó còn được trang trí những chú lừa và một số thiên thần khác,…. Những cây thông cao vút rực rỡ đèn màu mang lại cho mọi người nhiều niềm vui và niềm phấn khởi về những khởi đầu mới.

2. Ý nghĩa của ngày giáng sinh

Bên cạnh ý nghĩa về mặt tôn giáo là mừng ngày ra đời của Chúa Giesu thì ngày lễ này còn mang một ý nghĩa đặc biệt và vô cùng ấm áp là ngày để gia đình đoàn viên, tụ họp bên nhau để cùng nhau dùng những bữa cơm thân mật, trao cho nhau những món quà cùng những lời chúc ý nghĩa nhất.

Một năm qua đi chắc hẳn sẽ có rất nhiều điều để tâm sự, đêm Noel là dịp để tất cả cùng nhau giải bày, cùng chia sẻ những buồn vui hay những điều đã đạt được trong năm vừa qua và cùng nhau cầu nguyện để đón chờ những điều mới mẻ khác trong năm tới sắp tới.

Những hoạt động thú vị trong quá trình chuẩn bị cho giáng sinh cũng là một cách để mọi người trong gia đình trở nên gắn bó hơn. Sẽ thật ý nghĩa nếu chúng ta cùng nhau trang trí cho cây thông Noel, tự tay gói những món quà xinh đẹp để gửi đến những người mà ta yêu thương nhất.

Một số người có thể thích tận hưởng không khí bình yên và ấm áp của giáng sinh bên cạnh gia đình hay thích những giây phút náo nhiệt của những buổi tiệc tùng bên cạnh những bạn bè và đồng nghiệp của mình. Dù bằng cách nào thì chúng ta cũng tin rằng giáng sinh mang một ý nghĩa thật đặc biệt trong quan niệm của mỗi người.

Đối với những đứa trẻ, giáng sinh còn mang một nét gì đó rất thần kỳ và bí ẩn. Từ những điều được nghe qua truyện cổ tích, ông già Noel dường như đã trở thành một người đặc biệt và đáng được mong chờ nhất vào đêm giáng sinh. Để những đứa trẻ có những tuổi thơ đẹp nhất về một người có tên là “Ông già Noel” thì những ông già Noel thầm lặng trong gia đình vào mỗi đêm luôn biến những điều ước của các em nhỏ thành hiện thực. Ngay cả khi đã trưởng thành, nhiều người vẫn còn tin vào sự xuất hiện có thật của ông già Noel, vẫn háo hức chờ đợi ông già Noel sẽ đi vào giấc mơ đẹp đẽ và biến những điều ước trở thành hiện thực.

Vậy trên đây là những thông tin về nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Noel. Mong cho “Ông già Noel” sẽ đi vòng quanh thế giới và biến những điều ước của mọi người trở thành hiện thực. Chúc mọi người tận hưởng một đêm giáng sinh an lành và nhiều điều hạnh phúc. Merry christmas tất cả mọi người.

Hotline
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon