Ngày của cha, nguồn gốc và ý nghĩa

ngay-cua-cha-nguon-goc-va-y-nghia

Chúng ta đã nghe rất nhiều về câu ca dao: “Công cha như núi Thái Sơn – Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”. Công ơn dưỡng dục của cha mẹ đối với chúng ta tựa như biển trời không gì so sánh được. Trong một năm sẽ có những ngày lễ đặc biệt để bày tỏ lòng biết ơn với cha mẹ của mình. Có thể nói, so với mẹ tình cảm của cha dành cho con cái thầm lặng hơn. Bài viết dưới đây của Luật Dương Gia, chúng ta cùng tìm hiểu về một ngày lễ đặc biệt dành cho những người làm cha trên thế giới – Ngày của cha và nguồn gốc, ý nghĩa xoay quanh ngày lễ này.

1. Ngày của cha là ngày nào?

Trong những năm gần đây, nhiều bạn trẻ ngày càng quan tâm đến ngày lễ đặc biệt dành cho cha. Ngày để tôn vinh những tình cảm thầm lặng, ít bày tỏ mà mọi người cha trên thế giới dành tặng cho con của mình.

Tình cảm của cha có thể không thổ lộ rõ ràng hay mạnh mẽ như của mẹ, thế nhưng những sự gánh vác hy sinh thầm lặng của cha là yếu tố để cho những đứa con phát triển trưởng thành và mạnh mẽ. Ngày của cha trong tiếng anh gọi là Father’s Day. Ngày của cha không cố định vào một ngày cụ thể mà được quy ước là chủ nhật thứ 3 của tháng 6 hằng năm. Năm 2023 ngày của cha sẽ rơi vào Chủ nhật ngày 13/06/2023.

Xuất phát từ phương Tây, vào ngày lễ này, mọi người con trong gia đình sẽ dành những giây phút vui vẻ để quây quần bên những người thân yêu và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến công ơn sinh thành, nuôi dưỡng của cha.

2. Nguồn gốc ngày của cha?

Ngày của Cha phổ biến từ những năm đầu thế kỷ 20. Việc ăn mừng Ngày của Cha được biết đến sớm nhất diễn ra ở Fairmont, bang Tây Virginia, Mỹ, vào ngày 5.7.1908.

Đây là sự kiện được tổ chức bởi bà Grace Golden Clayton với mong muốn vinh danh cuộc đời của người cha qua đời vài tháng trước trong Thảm họa Monongah Mining vào ngày 6.12.1907. Có thể, bà Clayton chịu ảnh hưởng bởi việc ăn mừng Ngày của Mẹ lần đầu tiên trong năm đó nên đã chọn ngày Chủ nhật gần nhất so với ngày sinh của người cha mới qua đời.

Thế nhưng, sự kiện đó bị lu mờ bởi các sự kiện khác trong thành phố. Bang Tây Virginia không chính thức công nhận ngày lễ này và nó không được tổ chức trở lại. Tất cả công lao trong việc giúp Ngày của Cha ra đời về sau lại được ghi nhận cho Sonora Dodd người Spokane, tổ chức Ngày của Cha một cách độc lập vào 2 năm sau đó. Sự kiện của bà cũng chịu ảnh hưởng từ Ngày của Mẹ.

Vào một ngày trong năm 1909, trong khi đang nghe bài thuyết giáo về Ngày của Mẹ, Sonora đã nghĩ đến một ngày để vinh danh những người cha. Sonora là con gái lớn nhất trong 6 chị em, mẹ cô qua đời trong lúc sinh nên cha cô là ông William Jackson Smart đã một mình nuôi các con khôn lớn.

Sonora yêu quý và kính trọng cha vì hiểu cô hiểu được những nỗi vất vả của ông. Người cha trong mắt cô là biểu tượng của sự hy sinh, vị tha, bao dung. Vì vậy, cô muốn có một ngày đặc biệt để tôn vinh cha mình. Sonora đã chọn ngày 19.6 là “Ngày của Cha” vì đó chính là là sinh nhật người cha của cô.

Đến năm 1966, Tổng thống Mỹ khi đó là Lyndon Johnson đã quyết định chính chức chọn ngày Chủ nhật thứ 3 trong tháng 6 hàng năm là Ngày của Cha trên toàn nước Mỹ. Ngày của Cha đã được tổ chức kỷ niệm hàng năm kể từ khi Tổng thống Mỹ Richard Nixon ký luật công nhận Ngày của Cha có giá trị là một ngày lễ chính thống vĩnh viễn vào năm 1972.

3. Ý nghĩa ngày của cha

Cũng như ngày của mẹ, ngày của cha là dịp những đứa con trong gia đình gửi những lời yêu thương và cảm ơn sâu sắc đến người đã dành cả cuộc đời để yêu thương và chăm sóc cho mình. Dù theo thời gian, mỗi người sẽ có một cuộc sống riêng, sẽ có gia đình riêng của mình. Nhưng vào ngày lễ đặc biệt như thế này, đây chính là cơ hội để gia đình cùng nhau quây quần, sum họp.

Ngày của cha chỉ phổ biến ở Việt Nam vài năm trở lại đây. Văn hóa thể hiện tình cảm giữa con cái và cha ở Việt Nam có phần dè dặt hơn so với thể hiện tình cảm với mẹ. Tình cảm của cha dù thầm lặng nhưng không đồng nghĩa nó ít hơn hay không sâu sắc hơn. Mỗi người cha đều có cách thể hiện sự quan tâm, tình cảm riêng đối với con của mình. Nhưng dù thế nào thì những tình cảm đó đều cần được đáp lại bằng những lời cảm ơn, lời yêu thương từ những người con. Ngày này sẽ trở nên thật đặc biệt và ngày càng phổ biến nếu chúng ta để ý một chút, chú trọng một chút.

4. Những lời chúc ý nghĩa dành cho cha

– Từ con gái yêu của ba, năm nay con gái đã đi làm xa nhà, không thể về nhà vào ngày lễ đặc biệt này. Con mong ba của con luôn thật nhiều sức khỏe, tận hưởng nhiều niềm vui của cuộc sống. Cảm ơn ba đã sinh ra con, luôn là chỗ dựa cho con, luôn ủng hộ trên mọi con đường con chọn. Ba mẹ mãi là điều quý giá nhất cuộc đời của con. Chúc mừng ngày của ba nhé!

– Gửi tới người đàn ông tuyệt vời nhất cuộc đời con. Con chúc ba ngày lễ thật vui vẻ, tận hưởng niềm vui quây quần này trọn vẹn nhất ba nhé. Con yêu ba nhiều.

– Bố ơi, hôm nay là ngày của cha đấy ạ! Ngày tuyệt vời như hôm nay con chúc bố luôn mạnh khỏe, bên tụi con thật lâu thật lâu bố nhé. Con cảm ơn và yêu bố nhiều.

– Vì đổi lấy sự trưởng thành của tụi con mà bố đã già đi nhiều. Con xin lỗi vì để lại những vết hằn cực nhọc trên đôi bàn tay của bố. Con sẽ cố gắng dùng những ngày tháng sau này để bù đắp cho bố và mẹ. Con yêu bố, yêu cả nhà mình nhiều lắm.

– Trưởng thành trên vai của ba, lấy được con chữ nhờ tấm lưng ba to lớn che mọi nắng mưa đưa con đến trường. Ba có thể không hoàn hảo nhưng ba đã dành hết mọi thứ tốt nhất cho con. Cảm ơn ba vì đã luôn bảo vệ con. Mừng ngày của ba nhé ạ. Hãy thật vui và cười thật nhiều ngày hôm nay ba nhé.

– Có thể so với em gái, con ít thể hiện tình cảm với ba, nhưng điều đó không có nghĩa con trai ít thương ba. Con xin lỗi vì những ngày ham chơi, ngỗ nghịch. Con cảm ơn vì những lời dạy nghiêm khắc đã khiến con nên người, cảm ơn vì đã cho con được học hành tử tế. Những ngày sau này chỉ toàn niềm vui thôi ba nhé. Con mừng ngày của cha.

Trên đây là nội dung liên quan đến ngày của cha mà Luật Dương Gia gửi đến quý bạn đọc. Bên cạnh đó là những lời chúc ý nghĩa nhất dành cho cha. Hãy dành những lời yêu thương nhất cho người hùng thầm lặng của mọi người nhé.

Bài viết liên quan

Hotline
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon