Thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Đà Nẵng

thu-tuc-dang-ky-nhan-hieu-tai-da-nang

Cùng với tốc độ phát triển của nền kinh tế, ngày càng nhiều hơn các cá nhân, tổ chức chú trọng hơn về quyền sở hữu của mình đối với các hình ảnh liên quan đến hoạt động kinh doanh. Theo đó, việc đăng ký nhãn hiệu được xem là một trong các hình thức để bảo vệ sự sáng tạo, công sức của những chủ thể kinh doanh. Vậy trình tự, thủ tục đăng ký nhãn hiệu như thế nào, phí đăng ký nhãn hiệu phải nộp là bao nhiêu? Cùng tìm hiểu về thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Đà Nẵng cùng Luật Dương Gia thông qua bài viết dưới đây.

Căn cứ pháp lý

– Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 (sửa đổi bổ sung năm 2022)

– Thông tư 16/2016/TT-BKHCN

1. Nhãn hiệu là gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 16 Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 (sửa đổi bổ sung năm 2022) định nghĩa về nhãn hiệu như sau:

Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

Như vậy, trong thị trường kinh doanh đa dạng, các cá nhân tổ chức đăng ký nhãn hiệu để có thể phân biệt với hàng hoá dịch vụ của các chủ thể khác, tránh trường hợp tài sản của sự sáng tạo của mình bị sử dụng trái phép bởi người khác.

Nhãn hiệu có thể bao gồm 3 thành tố: Tên nhãn hiệu (có thể trùng với tên công ty), hình vẽ (hay còn gọi là logo) và câu khẩu hiệu (slogan). Một nhãn hiệu hoàn chỉnh có thể bao gồm cả ba thành tố hoặc một trong các thành tố này đều hợp lệ. Miễn là nhãn hiệu đăng ký có tính phân biệt và đảm bảo các điều kiện khác theo quy định.

2. Tại sao phải đăng ký nhãn hiệu?

Đăng ký nhãn hiệu là thủ tục hành chính do cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành nhằm mục đích thừa nhận quyền sở hữu đối với nhãn hiệu.

CÔNG TY LUẬT TNHHH DƯƠNG GIA - CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG

Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng

Điện thoại: 0931548999; 02367300899

2.1. Xác lập quyền sở hữu đối với nhãn hiệu

  • Khi đăng ký nhãn hiệu thành công và được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, doanh nghiệp sẽ được pháp luật bảo hộ đối với quyền sử dụng nhãn hiệu đó.
  • Ngược lại, trường hợp bị từ chối cũng biết rõ đó là nhãn hiệu của người khác, không nên tiếp tục sử dụng do bị tương tự, nhầm lẫn với nhãn hiệu đã đăng ký. Theo đó, thiết kế nhãn hiệu khác để đăng ký theo quy định

2.2. Bảo vệ nhãn hiệu khỏi hành vi xâm phạm của tổ chức, cá nhân khác

  • Nhãn hiệu được xem là một tài sản trí tuệ của cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp. Do đó, cần thiết để đăng ký nhãn hiệu để bảo vệ tài sản Sở hữu trí tuệ của mình. Mọi cá nhân, tổ chức đều có quyền đăng ký nhãn hiệu cho hàng hoá, dịch vụ của mình.
  • Tổ chức, cá nhân xây dựng nhãn hiệu nếu không thực hiện việc đăng ký bảo hộ sẽ có thể dẫn đến những rủi ro pháp lý như việc nhãn hiệu này đã bị trùng hoặc cá nhân, tổ chức khác lợi dụng nhãn hiệu để thu lợi bất chính.
  • Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu giúp doanh nghiệp ngăn chặn các rủi ro pháp lý liên quan, được bảo vệ cá nhân, tổ chức trong quá trình được sử dụng nhãn hiệu và chủ động trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

2.3. Tăng độ nhận diện nhãn hiệu với khách hàng

  • Đăng ký nhãn hiệu là một phương thức giúp công bố nhãn hiệu của doanh nghiệp tới công chúng, là một trong những dấu hiệu để khách hàng, người tiêu dùng nhận diện được sản phẩm, tên tuổi của tổ chức, cá nhân kinh doanh.
  • Khi nhãn hiệu đăng ký bảo hộ được công bố, một bộ phận lớn khách hàng sẽ được tiếp cận với nhãn hiệu. Nhờ đó, khách hàng có thể nhận diện được nhãn hiệu của doanh nghiệp với những nhãn hiệu của cá nhân, tổ chức khác.

2.4. Khai thác các lợi ích thương mại từ nhãn hiệu được bảo hộ

  • Sau khi đăng ký nhãn hiệu, doanh nghiệp có thể khai được lợi ích thương mại từ nhãn hiệu của mình như: Sử dụng nhãn hiệu cho sản phẩm, dịch vụ của mình; chuyển giao quyền sử dụng, quyền sở hữu nhãn hiệu.
  • Mở chuỗi cửa hàng, nhượng quyền thương hiệu…

3. Dịch vụ hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu tại Đà Nẵng của Công ty luật Dương Gia

Với gần 10 năm kinh nghiệm trong việc hoạt động tư vấn trên tất cả các lĩnh vực, Luật Dương Gia tự hào vì luôn sẵn sàng hỗ trợ, giải đáp những thắc mắc của khách hàng. Luật Dương Gia – chi nhánh Đà Nẵng không chỉ tiếp nhận dịch vụ đăng ký nhãn hiệu tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên mà còn tất cả các tỉnh thành khác trên cả nước.

Các công việc Luật sư công ty luật Dương Gia hỗ trợ cho khách hàng trong việc đăng ký nhãn hiệu bao gồm:

  • Tư vấn về điều kiện đăng ký nhãn hiệu và các vấn đề pháp lý có liên quan.
  • Miễn phí tra cứu sơ bộ nhãn hiệu.
  • Tra cứu chuyên sâu nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ (chi phí độc lập).
  • Tư vấn tỷ lệ phần trăm thành công, được cấp văn bằng bảo hộ độc quyền của nhãn hiệu.
  • Tư vấn quy trình, thủ tục đăng ký nhãn hiệu.
  • Soạn thảo toàn bộ hồ sơ đăng ký nhãn hiệu.
  • Đại diện đăng ký nhãn hiệu cho khách hàng trong quá trình đăng ký nhãn hiệu.
  • Nộp hồ sơ và theo dõi tiến trình đăng ký, xét nghiệm đơn tại Cục Sở hữu trí tuệ.
  • Đại diện cho khách hàng trong toàn bộ quá trình xác lập quyền và tiếp nhận và phản hồi công văn trao đổi với Cục Sở hữu trí tuệ.
  • Trường hợp cần thiết, phản đối, khiếu nại các nội dung liên quan.
  • Nhận văn bằng bảo hộ nhãn hiệu và bàn giao lại cho khách hàng.
  • Tiếp tục theo dõi thời hạn gia hạn nhãn hiệu (hiệu lực 10 năm).

Trường hợp cần hỗ trợ thủ tục đăng ký nhãn hiệu, Quý khách hàng vui lòng liên hệ

4. Thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Đà Nẵng

4.1. Tra cứu nhãn hiệu

Nhằm mục đích kiểm tra mức độ thành công của việc đăng ký nhãn hiệu, đầu tiên phải tiến hành tra cứu về tính trùng lặp hay tương tự với nhãn hiệu của chủ thể khác.

Đây được xem là bước đầu, đánh giá mức độ thành công của nhãn hiệu về khả năng nhãn hiệu đó được cấp văn bằng bảo hộ hay không.

Với số lượng đăng ký nhãn hiệu ngày một tăng thêm từng năm nên việc tra cứu là cần thiết nhằm đảm bảo khả năng thành công của việc đăng ký.

4.2. Lựa chọn nhóm hàng hoá dịch vụ muốn đăng ký

Việc lựa chọn nhóm hàng hoá dịch vụ để điền vào đơn phải đảm bảo đáp ứng theo Bảng phân loại hàng hoá dịch vụ quốc tế Ni-xơ. Bởi không chỉ thể hiện nhóm sản phẩm muốn kinh doanh mà còn ảnh hưởng đến phí nhà nước mà cá nhân hay tổ chức nộp đơn phải nộp khi đăng ký.

Hồ sơ đăng ký bao gồm:

  • 02 Tờ khai yêu cầu cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu (theo mẫu số 04-NH Thông tư 01/2007/TTBKHCN)
  • 05 Mẫu nhãn hiệu kèm theo (tổng thể nhãn hiệu phải được trình bày trong khuôn mẫu nhãn hiệu có kích thước 80mm x 80mm. Nếu yêu cầu bảo hộ màu sắc thì tất cả các mẫu nhãn hiệu trên tờ khai và kèm theo đều phải được trình bày đúng màu sắc cần bảo hộ);
  • Giấy ủy quyền (trường hợp cá nhân, tổ chức ủy quyền cho tổ chức dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp nộp đơn)

4.3. Hình thức nộp đơn

Đối với cá nhân, tổ chức kinh doanh tại Việt Nam có thể nộp đơn đăng ký nhãn hiệu theo hai cách sau:

Thứ nhất, đăng ký trực tiếp tại Cục sở hữu trí tuệ

Thứ hai, thông qua các công ty dịch vụ để thực hiện nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Cục sở hữu trí tuệ

Đối với cá nhân, tổ chức nước ngoài, quyền đăng ký nhãn hiệu được quy định cụ thể tại Điều 89 Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 (sửa đổi, bổ sung năm 2022) như sau:

  • Tổ chức, cá nhân Việt Nam, cá nhân nước ngoài thường trú tại Việt Nam, tổ chức, cá nhân nước ngoài có cơ sở sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam nộp đơn đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp trực tiếp hoặc thông qua đại diện hợp pháp tại Việt Nam.
  • Cá nhân nước ngoài không thường trú tại Việt Nam, tổ chức, cá nhân nước ngoài không có cơ sở sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam nộp đơn đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp thông qua đại diện hợp pháp tại Việt Nam.

Tại thành phố Đà Nẵng, có thể nộp đơn trực tiếp tại Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại thành phố Đà Nẵng tại địa chỉ: Số 135 Minh Mạng, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.

4.4. Theo dõi đơn đăng ký nhãn hiệu

Kể từ ngày đơn đăng ký nhãn hiệu được Cục sở hữu trí tuệ tiếp nhận thì đơn đăng ký đó được xem xét theo trình tự sau:

  • Thẩm định hình thức: 01 tháng
  • Công bố đơn: trong thời hạn 02 tháng kể từ ngày đơn đăng ký nhãn hiệu có quyết định cháp nhận đơn hợp lệ.
  • Thẩm định nội dung: không quá 09 tháng kể từ ngày công bố đơn.

Trường hợp đơn đăng ký nhãn hiệu đã đủ điều kiện bảo hộ, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra thông báo cấp giấy chứng nhận đăng ký cho chủ sở hữu.

Lưu ý: Nhãn hiệu được bảo hộ trong vòng 10 năm (kể từ ngày nộp đơn). Cá nhân, tổ chức được quyền gia hạn văn bằng bảo hộ và được gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần 10 năm đối với toàn bộ và một phần danh mục hàng hoá dịch vụ quy định tại điểm a khoản 19 Điều 1 Thông tư 16/2016/TT-BKHCN.

5. Trình tự thực hiện đăng ký nhãn hiệu tại Đà Nẵng

Bước 1: Tiếp nhận đơn

Đơn đăng ký có thể nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện tới Văn phòng đại diện của Cục tại Đà Nẵng.

Bước 2: Thẩm định hình thức đơn

Kiểm tra việc tuân thủ các quy định về hình thức đối với đơn, từ đó đưa ra kết luận đơn có được coi là hợp lệ hay không (Ra quyết định chấp nhận đơn hợp lệ/từ chối chấp nhận đơn

+ Trường hợp đơn hợp lệ, Cục Sở hữu trí tuệ ra quyết định chấp nhận đơn hợp lệ;

+ Trường hợp đơn không hợp lệ, Cục Sở hữu trí tuệ ra thông báo dự định từ chối chấp nhận đơn hợp lệ trong đó nêu rõ các lý do, thiếu sót khiến cho đơn có thể bị từ chối chấp nhận và ấn định thời hạn 2 tháng để người nộp đơn có ý kiến hoặc sửa chữa thiếu sót. Nếu người nộp đơn không sửa chữa thiếu sót/sửa chữa thiếu sót không đạt yêu cầu/không có ý kiến phản đối/ý kiến phản đối không xác đáng thì Cục Sở hữu trí tuệ ra quyết định từ chối chấp nhận đơn.

Bước 3: Công bố đơn

Sau khi có quyết định chấp nhận đơn hợp lệ, đơn sẽ được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp.

Bước 4: Thẩm định nội dung đơn

Đánh giá khả năng được bảo hộ của đối tượng nêu trong đơn theo các điều kiện bảo hộ, qua đó xác định phạm vi bảo hộ tương ứng.

Bước 5: Ra quyết định cấp/từ chối cấp văn bằng bảo hộ

+ Nếu đối tượng nêu trong đơn không đáp ứng được các yêu cầu về bảo hộ, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra quyết định từ chối cấp văn bằng bảo hộ;

+ Nếu đối tượng nêu trong đơn đáp ứng được các yêu cầu về bảo hộ, và người nộp đơn nộp phí, lệ phí đầy đủ, đúng hạn thì Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra quyết định cấp văn bằng bảo hộ, ghi nhận vào Sổ đăng ký quốc gia về nhãn hiệu và công bố trên Công báo Sở hữu công nghiệp.

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến nội dung thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Đà Nẵng. Trường hợp có thắc mắc vui lòng liên hệ Công ty luật Dương Gia để được hỗ trợ.

CÔNG TY LUẬT TNHHH DƯƠNG GIA - CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG

Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng

Điện thoại: 0931548999; 02367300899

Hotline
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon