Ý nghĩa của ngày 20/11

y-nghia-cua-ngay-20-11

Ngày 20/11 có thể được coi là một trong những ngày lễ lớn của Việt Nam. Mỗi năm, cứ vào dịp này, khắp mọi miền trên đất nước tổ chức lễ tri ân nhằm tôn vinh các thầy giáo, cô giáo và các hoạt động trong ngành giáo dục. Vậy tại sao lại có ngày này và ý nghĩa của ngày 20/11 là gì? Bạn đọc hãy cùng Luật Dương Gia tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1. Ngày 20/11 là ngày nào?

Năm 2022, Ngày Nhà giáo Việt Nam – 20/11 sẽ diễn ra vào Chủ Nhật.

Năm nay, ngày lễ diễn ra tròn 40 năm kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2022).

2. Nguồn gốc của ngày 20/11

Tháng 7 năm 1946 là tháng tổ chức quốc tế của các nhà giáo dục tiến bộ được thành lập ở Paris (Pháp). Tổ chức này có tên gọi là FISE (Liên hiệp quốc tế các công đoàn giáo dục). Và vào tháng 7 năm 1953, Công đoàn giáo dục Việt Nam chính thức gia nhập tổ chức này.

Từ ngày 26 đến ngày 30/08/1975 trong sự kiện diễn ra tại thủ đô Warszawa Ba Lan, Giáo dục công đoàn Việt Nam đã quyết định lấy ngày 20/11/1985 là ngày “Quốc tế hiến chương các nhà giáo” và ngày này được tổ chức lần đầu tiên tại miền Bắc và các vùng giải phóng miền Nam những năm sau đó.

Chính thức vào ngày 28/09/1982, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành quyết định chọn ngày 20/11 hàng năm là ngày lễ mang tên “Ngày nhà giáo Việt Nam”.

Đây là ngày lễ rất ý nghĩa của đất nước, bởi đây là dịp để tri ân những nhà giáo, những tấm gương cống hiến trong hoạt động của ngành giáo dục. Cứ mỗi mùa Hiến chương về, các thế hệ học trò cũng như các ngành nghề khác dành thời gian để về thăm mái trường xưa, về thăm những người thầy người cô lặng lẽ đã nâng niu họ trong suốt những năm học tập.

3. Ý nghĩa của ngày Nhà giáo Việt Nam

Một trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta là “Tôn sư trọng đạo”. Vì vậy, có thể xem ngày 20/11 hàng năm như một ngày lễ đặc biệt và ý nghĩa của ngành giáo dục Việt Nam, phù hợp với truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Đây cũng là dịp để bao thế hệ học trò cũng như các bậc phụ huynh có những hoạt động nhằm tôn vinh, tri ân ơn dạy dỗ, dẫn dắt đến chân trời kiến thức của các thầy cô.

Vào ngày này, các bậc phụ huynh cũng như các học sinh sinh viên chuẩn bị những bó hoa tươi thắm cùng những món quà, hay ý nghĩa là những lời chúc được viết trong những tấm thiệp để gửi đến thầy cô, những người đã kiên nhẫn, không một phút giây ngừng quan tâm đến những học trò nhỏ với hy vọng sẽ gieo rắc những con chữ đến những thế hệ tương lai của đất nước.

Bên cạnh đó, đây cũng là ngày để ngành giáo dục nhìn lại các hoạt động giáo dục trong năm qua và có những hoạt động khen thưởng đối với những cá nhân, tập thể đã có những thành tích xuất sắc trong việc giảng dạy và thúc đẩy cho sự phát triển của ngành giáo dục của Việt Nam.

Như vậy, trên đây là nguồn gốc và ý nghĩa của ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. Hy vọng tất cả bạn đọc dù ở gần hay đang học tập và làm việc tại một nơi xa, vào ngày này hãy gửi những lời tri ân sâu sắc nhất đến những thầy giáo cô giáo đã dạy dỗ và yêu thương các bạn nhé.

Hotline
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon