Lịch nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4, 1/5 năm 2023

lich-nghi-le-gio-to-hung-vuong-30-4-1-5-nam-2023

Cả nước sắp bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5, đây là một kỳ nghỉ lễ dài trong năm với người lao động. Đặc biệt trong năm nay, số ngày nghỉ lễ sẽ được kéo dài hơn mọi năm, bởi ngày lễ giỗ tổ Hùng Vương cũng trùng vào dịp này. Vậy cụ thể dịp nghỉ lễ này người lao động sẽ được nghỉ bao nhiêu ngày. Hãy cùng Luật Dương Gia cập nhật thông tin qua bài viết dưới đây nhé.

1. Lịch nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4, 1/5 năm 2023

Theo quy định tại Điều 112 Bộ Luật lao động năm 2019, người lao động sẽ được nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương 01 ngày; 01 ngày – Ngày Chiến thắng (30/4) và 01 ngày dịp Quốc tế lao động (1/5). Như vậy, tổng số ngày nghỉ cho cả ba dịp lễ trên là 3 ngày.

Tuy nhiên, số ngày nghỉ lễ sẽ được tăng lên thành 5 ngày liên tục do năm nay, các ngày nghỉ lễ này sát ngày nghỉ hàng tuần.

Cụ thể, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch) rơi vào thứ bảy ngày 29/4 dương lịch, nên người lao động sẽ được nghỉ bù vào ngày làm việc tiếp theo tức ngày 2/5. Trong khi đó, ngày 30/4 trùng với ngày chủ nhật nên người lao động tiếp tực được nghỉ bù vào ngày 3/5. Như vậy, năm 2023, người lao động được nghỉ dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 trong 05 ngày liên tục từ ngày 29/4 đến hết ngày 3/5.

Lịch nghỉ trên áp dụng với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội hoặc các đơn vị có ngày nghỉ hàng tuần vào ngày thứ bảy và chủ nhật.

Đối với các cơ quan, tổ chức không thực hiện nghỉ cố định hai ngày thứ bảy, chủ nhật hằng tuần thì căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp.

Đối với các đơn vị có ngày nghỉ hàng tuần vào ngày Chủ nhật, người lao động sẽ được nghỉ dịp lễ này 4 ngày liên tực, từ ngày 29/4 đến hết ngày 2/5. Trong đó, ngày 2/5 là ngày nghỉ bù do ngày 30/4 rơi vào ngày nghỉ hàng tuần.

Như vậy, tùy vào chế độ làm việc của từng đơn vị mà người lao động sẽ được nghỉ từ 4 – 5 ngày liên tục.

2. Cách tính tiền lương nếu làm việc vào các ngày nghỉ lễ

Theo các điểm c, d, e Khoản 1 Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, các ngày nghỉ kể trên là ngày nghỉ có lương, vậy nên trường hợp người lao động đi làm vào các ngày lễ này thì sẽ được xem là làm thêm giờ. Căn cứ vào tiền lương thực trả cho công việc, Điều 98 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định cách tính tiền lương làm thêm giờ trong trường hợp này như sau:

– Ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

– Nếu người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

– Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài các khoản trên, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ.

Trên đây là một số thông tin về lịch nghỉ lễ dịp 30/4, 1/5 năm 2023 mà Luật Dương Gia gửi đến bạn đọc. Luật Dương Gia xin chúc quý bạn đọc có một kỳ nghỉ lễ thật tuyệt vời và đầy ý nghĩa bên gia đình và bạn bè.

Hotline
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon