Tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm

toi-su-dung-nguoi-duoi-16-tuoi-vao-muc-dich-khieu-dam

Trẻ em là những đối tượng dễ bị xâm hại, dễ bị tổn thương do chưa phát triển đầy đủ về thể chất, về nhận thức, kinh nghiệm và kỹ năng sống. Do vậy, trẻ em dễ trở thành nạn nhân của các tội phạm bạo lực, lạm dụng, bóc lột, tình dục… nhằm phục vụ cho mục đích của kẻ phạm tội. Các hành vi bóc lột, lạm dụng tình dục trẻ em không chỉ ảnh hưởng tới sự phát triển toàn diện của trẻ, ảnh hưởng tới tình hình xã hội mà còn vi phạm nghiêm trọng đến các quyền của trẻ em được ghi nhận trong các Điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia là thành viên. BLHS năm 2015 quy định về tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm là cơ sở pháp lý để bảo vệ cho trẻ em tránh khỏi sự bóc lột, xâm hại tình dục. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm qua bài viết dưới đây.

Căn cứ pháp lý:

– Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

1. Cấu thành tội phạm của tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm

Tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm được quy định trong Bộ luật hình sự như sau:

Điều 147. Tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm

“1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc người dưới 16 tuổi trình diễn khiêu dâm hoặc trực tiếp chứng kiến việc trình diễn khiêu dâm dưới mọi hình thức, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Phạm tội có tổ chức;

b) Phạm tội 02 lần trở lên;

c) Đối với 02 người trở lên;

d) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

đ) Có mục đích thương mại;

e) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

g) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm:

a) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

b) Làm nạn nhân tự sát.

Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”

Cấu thành tội phạm gồm:

* Mặt khách thể của tội phạm:

BLHS năm 2015 quy định Điều 147 tại chương XIV “Các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người”. Do đó, khách thể của Tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm là quyền được bảo vệ sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của người dưới 16 tuổi.

Đối tượng tác động của tội phạm là bộ phận khách thể của tội phạm, bị hành vi phạm tội tác động đến để gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại cho những quan hệ xã hội được luật hình sự bảo vệ. Đối tượng tác động của tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm là người dưới 16 tuổi, đây là đối tượng đặc biệt cần được luật hình sự bảo vệ.

* Mặt khách quan của tội phạm:

Hành vi khách quan của tội sử dụng người dưới 18 tuổi vào mục đích khiêu dâm là hành vi lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc người dưới 16 tuổi trình diễn khiêu dâm hoặc trực tiếp chứng kiến việc trình diễn khiêu dâm dưới mọi hình thức. Để thực hiện hành vi sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm thì người phạm tội thông thường hay sử dụng các thủ đoạn như lôi kéo, dụ dỗ người dưới 16 tuổi trực tiếp chứng kiến việc trình diễn khiêu dâm, hoặc dùng thủ đoạn ép buộc nạn nhân trình diễn khiêu dâm khi nạn nhân và người phạm tội có quan hệ lệ thuộc. Ngoài ra, người phạm tội có thể có những thủ đoạn lôi kéo, dụ dỗ, lừa dối… để người dưới 16 tuổi chứng kiến người khác trình diễn khiêu dâm để khơi gợi ham muốn dục vọng của các em và sau đó có những hành vi xâm phạm tình dục khác như giao cấu hoặc quan hệ tình dục khác. Nếu từ việc khiêu dâm mà người phạm tội còn phạm các tội khác thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội phạm tương ứng ngoài tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm.

+ Lôi kéo là bằng mọi cách làm cho người khác nghe theo và làm một việc gì đó cho mình;

+ Dụ dỗ là cố gắng dùng lời nói hoặc lời hứa hẹn về quyền lợi để làm cho người khác xiêu lòng mà nghe theo và làm một việc gì đó;

+ Ép buộc là bắt một người phải làm gì đó trái với ý muốn chủ quan của họ.

Các hành vi lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc đều nhằm mục đích làm cho người dưới 16 tuổi phải tham gia vào các buổi trình diễn khiêu dâm. Hành vi sử dụng người dưới 16 tuổi chỉ nhằm vào mục đích khiêu dâm chứ không nhằm đến bất kỳ mục đích nào khác, do đó mục đích khiêu dâm là dấu hiệu bắt buộc của cấu thành tội phạm này. Nếu người phạm tội sử dụng người dưới 16 tuổi ngoài vào mục đích khiêu dâm mà còn có những mục đích khác thì tùy trường hợp cụ thể, người phạm tội có thể bị truy cứu TNHS với các dấu hiệu định khung tăng nặng hoặc với các tội phạm tương ứng với hành vi đã được thực hiện.

– Khiêu dâm được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau:

+ Bằng cử chỉ: Những người thực hiện hành vi khiêu dâm sẽ ăn mặc khiêu gợi (thường là những trang phục ngắn, hở hang, để lộ nhiều phần trên cơ thể) và thực hiện những động tác kích thích người nhìn như uốn éo, tự xoa cơ thể minh đặc biệt là những nơi nhạy cảm (như bộ phận sinh dục, ngực, mông, bụng, đùi…) hoặc tự cởi bỏ quần áo trên cơ thể mình để lộ những phần nhạy cảm hoặc có những hành vi “vô ý” đụng chạm vào cơ thể của người xem hoặc để người xem “vô tình” đụng chạm vào cơ thể mình…

+ Bằng lời nói: Những người thực hiện hành vi khiêu dâm có những lời lẽ dung tục liên quan đến tình dục ở những mức độ khác nhau làm khơi gợi dục vọng của người khác hoặc làm đối phương mất tự chủ.

– Bằng hình ảnh, sách báo: Là những hình ảnh, sách báo, videos chứa đựng những nội dung liên quan đến tình dục như ảnh chụp khỏa thân hoặc trong các tư thế khiêu gợi, những đoạn băng hình ghi lại cảnh quan hệ tình dục, những câu chuyện kể về tình dục, mô tả về tình dục… với nội dung vô cùng đa dạng làm khơi gợi những ham muốn tình dục hoặc làm thỏa mãn tình dục cho con người mà không cần có đối tác để thực hiện hành vi giao cấu hay quan hệ tình dục khác.

* Mặt chủ quan của tội phạm:

Lỗi của người tội phạm là lỗi cố ý.

Mục đích phạm tội không phải là dấu hiệu bắt buộc trong CTTP của Tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm. Bởi lẽ chỉ cần người phạm tội thực hiện các hành vi khách quan là đã CTTP mà không đòi hỏi phải thỏa mãn bất kỳ mục đích nào.

* Mặt chủ thể của tội phạm:

Chủ thể của Tội sử dụng người dưới 16 tuổi nhằm mục đích khiêu dâm phải là người có năng lực TNHS và đủ 18 tuổi trở lên. Như vậy, chủ thể của tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm là chủ thể đặc biệt về độ tuổi.

2. Hình phạt của Tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm

Khung cơ bản với mức hình phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm, áp dụng đối với những trường hợp phạm tội thông thường, tức là những trường hợp thỏa mãn dấu hiệu của CTTP cơ bản theo Khoản 1 Điều 147 BLHS 2015.

Khung tăng nặng thứ nhất với mức phạt tù từ 03 năm đến 07 năm, áp dụng đối với những trường hợp phạm tội khi có một trong các tình tiết định khung tăng nặng được quy định tại Khoản 2 Điều 147, bao gồm:

+ Phạm tội có tổ chức;

+ Phạm tội 02 lần trở lên;

+ Đối với 02 người trở lên;

+ Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

Trường hợp người phạm tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm mà người bị hại là có mối quan hệ với người phạm tội, trong đó người phạm tội có nghĩa vụ trực tiếp chăm sóc (như bố mẹ, ông bà, chú bác… với con cái), giáo dục (giáo viên với học sinh), chữa bệnh (bác sỹ, y tá… với bệnh nhân) đối với người bị hại. Khi xem xét các mối quan hệ này cần phải chú ý khi nào hành vi phạm tội của người có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh đã lợi dụng sự chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh để thực hiện hành vi phạm tội đối với người được chăm sóc, giáo dục chữa bệnh thì mới thuộc trường hợp này, còn nếu hành vi phạm tội không liên quan đến việc chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh thì không bị áp dụng tình tiết tăng nặng “Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh” theo quy định tại Điểm d Khoản 2 Điều 147.

+ Có mục đích thương mại: Mục đích phạm tội không phải là dấu hiệu bắt buộc trong CTTP. Tuy nhiên, trường hợp người phạm tội có mục đích thương mại khi thực hiện hành vi sử dụng người dưới 16 tuổi vào việc khiêu dâm thì sẽ bị áp dụng tình tiết tăng nặng này. Điều đó có nghĩa việc một người đủ 18 tuổi trở lên thực hiện hành vi sử dụng người dưới 16 tuổi vào việc trình diễn khiêu dâm dưới mọi hình thức nhằm mục đích thu lợi nhuận (như tiền, lợi ích vật chất hoặc các hình thức thanh toán khác) từ hoạt động khiêu dâm của người dưới 16 tuổi thì sẽ bị áp dụng tình tiết tăng nặng này theo quy định tại Điểm đ Khoản 2 Điều 147.

+ Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%;

+ Tái phạm nguy hiểm.

– Khung tăng nặng thứ hai với mức phạt tù từ 07 năm đến 12 năm, áp dụng cho những trường hợp phạm tội khi có một trong các tình tiết định khung tăng nặng sau:

+ Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 46% trở lên;

+ Làm nạn nhận tự sát.

– Bên cạnh hình phạt chính, người phạm tội có thể bị áp dụng thêm hình phạt bổ sung. Hình phạt bổ sung là hình phạt có tính chất hỗ trợ, bổ sung cho hình phạt chính và không được tuyên bố độc lập mà chỉ có thể được tuyên kèm theo hình phạt chính phù hợp với đặc điểm một số tội phạm và nhân thân người phạm tội. 

Đối với Tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm, hình phạt bổ sung được quy định tại Khoản 4 Điều 147 BLHS 2015. Theo đó, hình phạt bổ sung có thể là bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm. Hình phạt cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định là không cho người bị kết án giữ chức vụ nhất định trong cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, không cho họ làm công việc nhất định nếu việc ấy bị họ lợi dụng để tiếp tục phạm tội với thời hạn từ 1 năm đến 5 năm. Ví dụ người phạm Tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm có thể bị cấm hành nghề giáo viên, bác sỹ… nếu thuộc trường hợp được quy định tại Điểm d Khoản 2 Điều 147 “Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh”.

Như vậy, bài viết trên đây đã làm rõ nội dung về tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin bổ ích. Trường hợp có thắc mắc bạn có thể liên hệ tổng đài 19006586 để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Hotline
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon