Mẫu đơn kháng cáo tại Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng

mau-don-khang-cao-tai-toa-an-nhan-dan-cap-cao-tai-da-nang

Kháng cáo là một quyền tố tụng quan trọng, cho phép đương sự yêu cầu xét xử lại vụ án nếu không đồng ý với bản án của tòa án sơ thẩm, còn được biết đến là thủ tục phúc thẩm. Tuy nhiên, đây là một quy trình phức tạp, vì không phải mọi trường hợp kháng cáo đều được chấp nhận. Chỉ những tình huống đặc biệt và có căn cứ pháp lý vững chắc mới đủ điều kiện tiến hành thủ tục này. Nhiều người gặp khó khăn trong việc hiểu và thực hiện đúng các quy định pháp luật khi nộp đơn kháng cáo, điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của quá trình.

Để giúp bạn hiểu rõ quy trình, bài viết này cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách soạn thảo mẫu đơn kháng cáo, các điều kiện, thủ tục và lưu ý khi thực hiện kháng cáo. Trong bài viết này, Luật Dương Gia sẽ cung cấp cho Quý khách hàng Mẫu đơn kháng cáo tại Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng và hướng dẫn chi tiết những quy định pháp luật cần biết để quá trình kháng cáo diễn ra suôn sẻ và đúng pháp lý.

CÔNG TY LUẬT TNHHH DƯƠNG GIA - CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG

Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng

Điện thoại: 0931548999; 02367300899

1. Đơn kháng cáo là gì?

Kháng cáo là một quyền của đương sự và những chủ thể khác được pháp luật quy định trong trường hợp không đồng ý với Bản án, quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm.

Khi xét thấy bản án, quyết định mà Tòa án đã tuyên bố trong vụ án không bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho mình hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, đương sự có thể kháng cáo bản án, quyết định của tòa án.

Đơn kháng cáo là văn bản thể hiện ý kiến phản đối một phần hoặc toàn bộ bản án, quyết định của tòa án nhân dân cấp sơ thẩm ban hành và đề nghị Tòa án cấp trên xem xét lại bản án, quyết định đó. Đơn kháng cáo là tiền đề để Tòa án cấp trên trực tiếp xem xét lại một phần hoặc toàn bộ bản án.

2. Thời hạn kháng cáo tại Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng là bao lâu?

Điều 273 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 quy định thời hạn kháng cáo bản án, quyết định của Toà án cấp sơ thẩm. Theo đó, thời hạn kháng cáo tại Toà án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng như sau:

  • Thời hạn kháng cáo bản án của Toà án cấp sơ thẩm là 15 ngày, kể từ ngày tuyên án; đối với đương sự, đại diện cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân khởi kiện không có mặt tại phiên tòa hoặc không có mặt khi tuyên án mà có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo được tính từ ngày họ nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết. Đối với trường hợp đương sự, đại diện cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân khởi kiện đã tham gia phiên tòa nhưng vắng mặt khi Tòa án tuyên án mà không có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo được tính từ ngày tuyên án.
  • Thời hạn kháng cáo đối với quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ giải quyết vụ án của tòa án cấp sơ thẩm là 07 ngày, kể từ ngày đương sự, cơ quan, tổ chức, cá nhân khởi kiện nhận được quyết định hoặc kể từ ngày quyết định được niêm yết theo quy định của Bộ luật này

Việc tuân thủ đúng thời hạn kháng cáo là điều rất quan trọng để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của đương sự. Nếu quá thời hạn này, quyền kháng cáo sẽ không còn được chấp nhận trừ khi có lý do chính đáng và được tòa án xem xét đặc biệt.

3. Đơn kháng cáo tại Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng bao gồm những nội dung gì?

Khi thực hiện quyền kháng cáo tại Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng, người kháng cáo cần nộp đơn kháng cáo theo đúng quy định của pháp luật. Đơn kháng cáo phải bao gồm các nội dung chính theo khoản 1 Điều 272 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, cụ thể như sau:

  • Ngày, tháng, năm làm đơn kháng cáo.
  • Tên, địa chỉ, cùng các thông tin liên hệ như số điện thoại, fax, và địa chỉ thư điện tử (nếu có) của người kháng cáo.
  • Nội dung kháng cáo, bao gồm việc kháng cáo toàn bộ hoặc một phần của bản án, quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm chưa có hiệu lực pháp luật.
  • Lý do kháng cáoyêu cầu cụ thể của người kháng cáo.
  • Chữ ký hoặc điểm chỉ của người kháng cáo.

Người kháng cáo có thể là cá nhân, đại diện pháp luật của cơ quan, tổ chức, hoặc đại diện của người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự. Trong trường hợp người kháng cáo không thể tự mình thực hiện, họ có thể ủy quyền cho người khác thay mặt mình nộp đơn. Khi đó, thông tin và chữ ký của người đại diện, kèm theo văn bản ủy quyền hợp lệ, phải được cung cấp đầy đủ trong đơn kháng cáo.

Việc ủy quyền này cần được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hợp pháp, ngoại trừ trường hợp được lập trực tiếp tại Tòa án với sự chứng kiến của Thẩm phán hoặc người được Chánh án phân công. Quy trình này giúp bảo đảm quyền lợi của người kháng cáo được thực hiện một cách đúng đắn và hợp pháp, đồng thời tăng khả năng thành công trong quá trình phúc thẩm.

4. Lệ phí kháng cáo tại Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng là bao nhiêu?

Điều 28 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định nghĩa vụ nộp tạm ứng án phí dân sự khi kháng cáo như sau: “Người có quyền kháng cáo khi nộp đơn kháng cáo theo thủ tục phúc thẩm phải nộp tiền tạm ứng án phí dân sự phúc thẩm, trừ trường hợp không phải nộp tiền tạm ứng án phí hoặc được miễn nộp tiền tạm ứng án phí theo quy định của Nghị quyết này’’.

Lệ phí kháng cáo tại Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng, như các tòa án cấp cao khác tại Việt Nam, được quy định dựa trên loại vụ án và mức độ tranh chấp. Cụ thể:

  • Đối với vụ án dân sự không có giá ngạch: Mức lệ phí kháng cáo là 300.000 đồng.
  • Đối với vụ án dân sự có giá ngạch: Lệ phí kháng cáo được tính dựa trên giá trị tranh chấp, và thường dao động từ 300.000 đồng trở lên, tùy thuộc vào mức độ và quy định pháp luật hiện hành.
  • Đối với các vụ án hành chính: Lệ phí kháng cáo là 300.000 đồng.
  • Đối với các vụ án hình sự: Thường không có lệ phí kháng cáo, trừ trường hợp kháng cáo về phần dân sự trong vụ án hình sự, khi đó mức lệ phí sẽ áp dụng tương tự như vụ án dân sự.

Lệ phí này cần được nộp kèm theo đơn kháng cáo. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt như người có hoàn cảnh khó khăn, người thuộc diện chính sách, có thể được xem xét miễn hoặc giảm lệ phí kháng cáo theo quy định pháp luật.

5. Mẫu đơn kháng cáo tại Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng và hướng dẫn mới nhất

5.1. Mẫu đơn kháng cáo

Mẫu số 54-DS (Ban hành kèm theo Nghị quyết số 01/2017/NQ-HĐTP

ngày 13 tháng 01 năm 2017 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao)

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

……, ngày….. tháng …… năm……

ĐƠN KHÁNG CÁO

Kính gửi: Tòa án nhân dân (1) ……………………………………….

Người kháng cáo: (2) ……………………………………………………………………………….

Địa chỉ: (3) ……………………………………………………………………………………………..

Số điện thoại:………………………………/Fax: ……………………………………..

Địa chỉ thư điện tử……………………………………………………………….(nếu có)

Là:(4) ………………………………………………………………………………………………………

Kháng cáo: (5) …………………………………………………………………………………………

Lý do của việc kháng cáo:(6)…………………………………………………………………….

Yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm giải quyết những việc sau đây:(7) ……………….

Những tài liệu, chứng cứ bổ sung kèm theo đơn kháng cáo gồm có:(8)………..

  1. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
  2. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
  3. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

NGƯỜI KHÁNG CÁO(9)

5.2. Hướng dẫn viết đơn kháng cáo

(1) Ghi tên Tòa án đã xét xử sơ thẩm vụ án, cụ thể là Tòa án nhân dân cấp cao tạo Đà Nẵng.

(2) Nếu người kháng cáo là cá nhân thì ghi họ tên của cá nhân đó; nếu người kháng cáo ủy quyền cho người khác thì ghi họ, tên của người đại diện theo ủy quyền của người kháng cáo, của người kháng cáo ủy quyền kháng cáo, nếu người kháng cáo là cơ quan, tổ chức thì ghi tên của cơ quan, tổ chức đó (ghi như đơn kháng cáo) và ghi họ tên, chức vụ của người đại diện theo pháp luật của cơ quan, tổ chức đó, nếu người đại diện theo pháp luật của cơ quan, tổ chức ủy quyền cho người khác kháng cáo thì ghi họ tên của người đại diện theo ủy quyền, của đương sự là cơ quan, tổ chức ủy quyền (ví dụ: Người kháng cáo: Tổng công ty X do ông Nguyễn Văn A, Tổng giám đốc làm đại diện).

(3) Nếu người kháng cáo là cá nhân thì ghi đầy đủ địa chỉ nơi cư trú (ví dụ: Địa chỉ: trú tại thôn B, xã C, huyện H, tỉnh T); nếu là cơ quan, tổ chức thì ghi địa chỉ trụ sở chính của cơ quan, tổ chức đó (ví dụ: Địa chỉ: có trụ sở tại số 20 phố NP, quận Đ, thành phố H).

(4) Ghi tư cách tham gia tố tụng của người kháng cáo (ví dụ: là nguyên đơn (bị đơn) trong vụ án về tranh chấp hợp đồng vay tài sản; là người đại diện theo uỷ quyền của nguyên đơn Trần Văn Nam trú tại nhà số 34 phố X, quận H, thành phố Y theo uỷ quyền ngày…tháng…năm…; là người đại diện theo uỷ quyền của Công ty XNK A do ông Nguyễn Văn Nam – Tổng Giám đốc đại diện theo giấy uỷ quyền ngày…tháng…năm…).

(5) Ghi cụ thể kháng cáo bản án, quyết định sơ thẩm hoặc phần nào của bản án, quyết định sơ thẩm chưa có hiệu lực pháp luật đó (ví dụ: kháng cáo toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm số 01/2017/DS-ST ngày 15-01-2017 của Tòa án nhân dân tỉnh H).

(6) Ghi lý do cụ thể của việc kháng cáo.

(7) Nêu cụ thể từng vấn đề mà người kháng cáo yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm giải quyết.

(8) Trường hợp có các tài liệu, chứng cứ bổ sung thì phải ghi đầy đủ tên các tài liệu, chứng cứ bổ sung kèm theo đơn kháng cáo để chứng minh cho kháng cáo của mình là có căn cứ và hợp pháp (ví dụ: các tài liệu kèm theo đơn gồm có: 1) Bản sao Giấy xác nhận nợ; 2) Bản sao Giấy đòi nợ…).

(9) Nếu người kháng cáo là cá nhân thì phải ký tên hoặc điểm chỉ và ghi rõ họ tên của người kháng cáo đó; nếu là cơ quan, tổ chức kháng cáo thì người đại điện theo pháp luật của cơ quan, tổ chức kháng cáo ký tên, ghi rõ họ tên, chức vụ của mình và đóng dấu của cơ quan, tổ chức đó, trường hợp doanh nghiệp kháng cáo thì việc sử dụng con dấu theo quy định của Luật doanh nghiệp.

6. Có nên thuê Luật sư khi kháng cáo tại Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng không?

Bên cạnh việc hiểu rõ các quy định pháp luật về tố tụng, người kháng cáo cần tiếp tục xây dựng lập luận và thu thập bằng chứng để chứng minh cho yêu cầu của mình trong quá trình kháng cáo. Nếu không thực hiện tốt những công việc này, rất có thể Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng sẽ giữ nguyên bản án hoặc quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm, khiến cho nỗ lực kháng cáo không đạt được kết quả như mong muốn.

Vì vậy, việc thuê Luật sư để hỗ trợ trong quá trình kháng cáo là một giải pháp hợp lý và hiệu quả. Với sự am hiểu chuyên sâu về quy trình tố tụng phúc thẩm, Luật sư có khả năng giúp đương sự vượt qua các khó khăn và tối ưu hóa cơ hội thành công khi kháng cáo tại Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng. Luật sư có thể cung cấp các dịch vụ quan trọng như:

  • Tư vấn chi tiết về quyền, nghĩa vụ và đánh giá tính khả thi của yêu cầu kháng cáo.
  • Hướng dẫn hoặc thay mặt đương sự chuẩn bị và nộp đơn kháng cáo đúng theo quy định và thời hạn.
  • Hỗ trợ thu thập và cung cấp các tài liệu, chứng cứ cần thiết cho quá trình kháng cáo.
  • Soạn thảo các văn bản pháp lý, bao gồm trình bày ý kiến, yêu cầu, và đề nghị gửi lên Tòa án.
  • Đại diện và bảo vệ quyền lợi của đương sự trong quá trình tranh luận tại phiên tòa phúc thẩm.
  • Giám sát, theo dõi và đảm bảo việc thực thi các quyết định sau khi kháng cáo thành công.

Việc thuê luật sư không chỉ giúp giảm bớt căng thẳng và gánh nặng trong suốt quá trình tố tụng, mà còn giúp tăng khả năng đạt được kết quả có lợi cho đương sự nhờ vào sự chuyên nghiệp và kinh nghiệm của luật sư.

7. Lợi ích khi thuê Luật sư tham gia kháng cáo

Đội ngũ Luật sư của Công ty Luật TNHH Dương Gia có nhiều năm kinh nghiệm trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp và bào chữa cho khách hàng trong các vụ án hình sự, từ đơn giản đến phức tạp. Đặc biệt, nhiều Luật sư của chúng tôi nguyên là kiểm sát viên của Viện kiểm sát nhân dân, nên rất am hiểu quy trình tố tụng và đã xử lý thành công nhiều vụ án.

Kháng cáo tại phiên tòa phúc thẩm là giai đoạn vô cùng quan trọng, bởi các cơ quan tố tụng ở cấp sơ thẩm thường đã thống nhất hầu hết các vấn đề trong bản án. Nếu người kháng cáo chỉ dựa vào lập luận cá nhân mà thiếu căn cứ pháp lý vững chắc, khả năng bị “y án” là rất cao. Luật sư sẽ giúp bạn xây dựng lập luận pháp lý mạnh mẽ, làm tăng cơ hội thay đổi bản án.

Thực tế, nhiều bị can, bị cáo hoặc đương sự thường thiếu kiến thức pháp lý, kỹ năng bào chữa, và không có đủ điều kiện để thu thập, đánh giá chứng cứ. Họ cũng dễ rơi vào tình trạng căng thẳng, bị dồn ép và không nhận thức đầy đủ các tình tiết có lợi cho mình. Sự tham gia của Luật sư không chỉ giúp thân chủ bào chữa hiệu quả mà còn đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp được bảo vệ tối đa trong suốt quá trình tố tụng phúc thẩm.

8. Quy trình hỗ trợ của Luật sư trong giai đoạn kháng cáo (Phúc thẩm)

Quy trình hỗ trợ của Luật sư trong giai đoạn phúc thẩm tại Công ty Luật TNHH Dương Gia bao gồm:

  • Nghiên cứu hồ sơ: Tiếp nhận và xem xét hồ sơ từ khách hàng, nếu thiếu sẽ sao chụp từ Tòa phúc thẩm.
  • Đề xuất phương án: Đưa ra giải pháp và thu thập hoặc hướng dẫn khách hàng thu thập tài liệu, chứng cứ.
  • Soạn và nộp đơn: Soạn đơn kháng cáo và nộp đúng thời hạn.
  • Gửi công văn: Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền cung cấp thông tin bổ sung.
  • Làm việc với các bên liên quan: Thu thập thông tin, đánh giá khách quan vụ việc.
  • Tư vấn và chuẩn bị: Tư vấn khách hàng trước phiên tòa, soạn thảo luận cứ, văn bản liên quan.
  • Tham gia phiên tòa: Trực tiếp bảo vệ quyền lợi của khách hàng tại phiên tòa phúc thẩm.

Luật Dương Gia rất mong nhận được sự hợp tác từ phía quý khách hàng! Hy vọng và chắc chắn rằng, quý khách hàng sẽ có những trải nghiệm dịch vụ Luật sư tuyệt vời với Luật Dương Gia. Trân trọng cảm ơn!

Trên đây là các thông tin thủ tục về “Mẫu đơn kháng cáo tại Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng”. Trường hợp bạn còn đang thắc mắc hoặc muốn sử dụng dịch vụ liên hệ ngay với Luật Dương Gia qua hotline: 093.154.8999 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng, hiệu quả nhất!

CÔNG TY LUẬT TNHHH DƯƠNG GIA - CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG

Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng

Điện thoại: 0931548999; 02367300899

Hotline
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon