Mẫu đơn đề nghị thay đổi quyền nuôi con sau khi ly hôn

mau-don-de-nghi-thay-doi-nguoi-nuoi-con-sau-khi-ly-hon

Sau khi ly hôn bằng Bản án hoặc quyết định của Tòa án nhân dân có thẩm quyền. Về mặt giấy tờ và cả trên thực tế, các bên sẽ không còn là vợ chồng. Tuy nhiên, con cái vẫn là con chung của cả hai người. Theo quy định hiện hành, một trong các bên vẫn có quyền đề nghị thay đổi quyền nuôi con sau khi ly hôn.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa ra mẫu đơn đề nghị thay đổi quyền nuôi con sau khi ly hôn mới nhất và chính xác nhất để Quý khách hàng tham khảo.

Căn cứ pháp lý

1. Khi nào được thay đổi người trực tiếp nuôi con?

Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án. Hệ quả khi ly hôn, thì con chung sẽ được giao cho một bên cha, mẹ trực tiếp chăm sóc và nuôi dưỡng. Tuy nhiên, quyền nuôi con này hoàn toàn có thể được thay đổi theo quy định tại điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, cụ thể như sau:

Điều 84. Thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

1. Trong trường hợp có yêu cầu của cha, mẹ hoặc cá nhân, tổ chức được quy định tại khoản 5 Điều này, Tòa án có thể quyết định việc thay đổi người trực tiếp nuôi con.

2. Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con được giải quyết khi có một trong các căn cứ sau đây:

a) Cha, mẹ có thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phù hợp với lợi ích của con;

b) Người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

3. Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phải xem xét nguyện vọng của con từ đủ 07 tuổi trở lên.

4. Trong trường hợp xét thấy cả cha và mẹ đều không đủ điều kiện trực tiếp nuôi con thì Tòa án quyết định giao con cho người giám hộ theo quy định của Bộ luật dân sự.

5. Trong trường hợp có căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều này thì trên cơ sở lợi ích của con, cá nhân, cơ quan, tổ chức sau có quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con:

a) Người thân thích;

b) Cơ quan quản lý nhà nước về gia đình;

c) Cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em;

d) Hội liên hiệp phụ nữ.

Việc thay đổi quyền nuôi con phải dự trên cơ sở lợi ích của trẻ và khi có đơn yêu cầu và xét thấy có một trong các căn cứ dưới đây thì Tòa án sẽ xem xét, quyết định thay đổi người trực tiếp nuôi con như: Cha, mẹ có thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phù hợp với lợi ích của con hoặc người trực tiếp nuôi con hiện tại không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con. Lưu ý, nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên, Tòa án phải xem xét nguyện vọng của con khi thay đổi người trực tiếp nuôi con.

Vậy chủ thể nào có quyền được yêu cầu thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn? Căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 thì cha, mẹ hoặc các cá nhân, tổ chức có quyền được yêu cầu thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn. Cá nhân, tổ chức ở đây bao gồm: người thân thích, cơ quan quản lý nhà nước về gia đình, cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em hay hội liên hiệp phụ nữ.

Để yêu cầu Tòa án thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn, người có yêu cầu (thường là cha/mẹ) nộp đơn xin thay đổi người nuôi con sau ly hôn và các giấy tờ liên quan cho Tòa án nhân dân có thẩm quyền (Tòa án nơi người con đang cư trú).

2. Đơn xin thay đổi người nuôi con sau ly hôn mới nhất

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

ĐƠN ĐỀ NGHỊ THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU LY HÔN

Kính gửi: Tòa án nhân dân quận (huyện)………………………………………………………(1)

Tên tôi là:……………………………………………………(2) Sinh năm:………………………….(3)

Nghề nghiệp:……………………………………………………………………………………………..(4)

Hộ khẩu thường trú:……………………………………………………………………………………(5)

Tạm trú:…………………………………………………………………………………………………….(6)

Điện thoại liên hệ:……………………………………………………………………………………….(7)

Tại bản án, quyết định:………………………………………………………………………………..(8)

ngày…tháng…năm…………(9) của Tòa án nhân dân…………………………………………(10)

Về phần con chung:……………………………………………………………………………………(11)

Hiện con chung đang ở với anh (chị)………………………………….(12) là trực tiếp nuôi dưỡng.

Hộ khẩu thường trú:………………………………………………………………………………….(13)

Tạm trú:…………………………………………………………………………………………………..(14)

Điện thoại liên hệ:…………………………………………………………………………………….(15)

Nhưng nay do hoàn cảnh của tôi:……………………………………………………………… (16)

Tôi đề nghị Tòa án giải quyết cho tôi được trực tiếp nuôi con chung là: …………..(17)

………, ngày…tháng….năm….

NGƯỜI LÀM ĐƠN

(Ký và ghi rõ họ tên)

3. Hướng dẫn điền Đơn xin thay đổi người nuôi con sau ly hôn

(1) Tòa án nhân dân nộp Đơn xin thay đổi người nuôi con sau ly hôn, cụ thể là Tòa án nơi bị đơn cư trú

(2) (3) (4) (7) Điền chính xác thông tin cá nhân của người nộp đơn, nội dung này rất quan trọng, do suốt quá trình giải quyết, Tòa án sẽ dựa vào thông tin này để liên hệ với nguyên đơn, làm việc, thực hiện các thủ tục có liên quan.

(5) Phần hộ khẩu thường trú ghi đúng như trong hộ khẩu

(6) Ghi rõ: số nhà, ngõ, đường, phường, thành phố

(8) Bản án ly hôn hoặc Quyết định công nhận thuận tình ly hôn của cha mẹ trẻ

(9) Ngày, tháng, năm Tòa án công nhận ly hôn

(10) Tòa án nhân dân xét xử vụ án ly hôn

(11) Ghi chính xác nội dung Con chung trong bản án hoặc Quyết định công nhận ly hôn của Tòa án

(12) Ghi thông tin người đang trực tiếp nuôi dưỡng trẻ

(13) (14) (15) Ghi chính xác thông tin cá nhân của người đang trực tiếp nuôi dưỡng trẻ

(16) Ghi lý do muốn được thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn. Phần này cần viết chính xác, thuyết phục.

Ví dụ: Do bố cháu công việc bấp bênh, không có điều kiện lo lắng, chăm sóc con. Về bản thân tôi có công việc kinh doanh thu nhập cao, có nhiều thời gian chăm sóc và dạy dỗ cháu.

(17) Tên con.

4. Thủ tục xin thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn

Để thay đổi quyền nuôi con sau khi ly hôn, cha mẹ cần chứng minh rằng họ có đủ điều kiện về cả mặt kinh tế và tinh thần để tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho con. Điều này bao gồm việc có khả năng cung cấp một môi trường ổn định và an toàn, cung cấp sự trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục cho con, cũng như dành đủ thời gian và tình cảm cho con.

Ngoài việc chứng minh điều kiện nuôi con của mình, bên muốn thay đổi quyền nuôi con có thể cung cấp thêm các chứng cứ để chứng minh rằng người còn lại không đáp ứng đủ các yếu tố về cả mặt vật chất và tinh thần để nuôi dạy con cái. Điều này có thể bao gồm việc thường xuyên có hành vi bạo lực, thiếu khả năng cung cấp một môi trường ổn định, hoặc thu nhập không đủ đáng tin cậy để đảm bảo cuộc sống của con cái.

Để được tòa án giải quyết yêu cầu thay đổi người trực tiếp ly hôn, cần chuẩn bị những thủ tục sau:

+ Đơn yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn;

+ Bản án ly hôn;

+ Sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân (bản sao có chứng thực);

+ Giấy khai sinh của con (bản sao có chứng thực);

+ Các tài liệu chứng minh cho yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con;

Người muốn thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn phải gửi hồ sơ tới Tòa án nhân dân quận/ huyện nơi bị đơn cư trú, làm việc để được giải quyết.

Lưu ý:

– Nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì ai trong hai vợ chồng muốn nuôi con phải hỏi qua nguyện vọng của con

– Con dưới 36 tháng tuổi được giao trực tiếp cho mẹ trừ khi người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp nuôi và chăm sóc con.

4.1. Cơ quan có thẩm quyền giải quyết

Căn cứ theo Điều 28, 29 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, tranh chấp (không thỏa thuận được mà phải khởi kiện) hay yêu cầu (thỏa thuận được) về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn đều thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

Căn cứ khoản 1 và khoản 2 Điều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, Tòa án nhân dân cấp huyện có thẩm quyền giải quyết việc tranh chấp hoặc yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con.

Theo Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 quy định:

  • Tòa án nơi một trong các bên thỏa thuận về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn cư trú, làm việc có thẩm quyền giải quyết yêu cầu công nhận sự thỏa thuận về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn.
  • Trường hợp cơ quan, tổ chức, cá nhân yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn thì Tòa án nơi người con đang cư trú có thẩm quyền giải quyết

Như vậy, thẩm quyền giải quyết thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn là Tòa án nhân dân cấp huyện nơi một trong hai bên thỏa thuận thay đổi nuôi con cư trú, làm việc hoặc Tòa án cấp huyện nơi người con đang cư trú.

4.2. Trình tự xử lý đơn khởi kiện đòi quyền nuôi con

Thủ tục nhận và xử lý đơn khởi kiện, đơn yêu cầu được căn cứ theo Điều 191 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015:

  • Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện, Chánh án Tòa án phân công một Thẩm phán xem xét đơn khởi kiện;
  • Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày được phân công, Thẩm phán phải xem xét đơn khởi kiện ra một trong các quyết định: Thụ lý vụ án, trả lại đơn khởi kiện, yêu cầu sửa đổi bổ sung đơn khởi kiện.

Căn cứ để trả lại đơn khởi kiện, yêu cầu bổ sung sửa đổi đơn khởi kiện được quy định lần lượt tại Điều 192 và Điều 193 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015. Đối với việc dân sự căn cứ trả lại đơn yêu cầu quy định tại Điều 364 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày thụ lý vụ án, Thẩm phán phải thông báo bằng văn bản cho nguyên đơn, bị đơn, cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc giải quyết vụ án theo Điều 196 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015.

4.3. Quyền của cha mẹ khi không trực tiếp nuôi con

Sau ly hôn, mặc dù một trong hai bên cha, mẹ không thể được trực tiếp nuôi con, nhưng họ vẫn có những quyền sau đối với con:

– Quyền thăm nom con;

– Cấp dưỡng cho con.

Trên đây là mẫu đơn đề nghị thay đổi quyền nuôi con mới nhất của công ty luật Dương Gia, trường hợp cần tư vấn hôn nhân nói chung hay tư vấn ly hôn nói riêng. Vui lòng liên hệ 19006586 để được tư vấn, hỗ trợ.

Hotline
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon