Thủ tục thành lập Văn phòng Thừa phát lại

thu-tuc-thanh-lap-van-phong-thua-phat-lai

Văn phòng thừa phát lại đóng vai trò quan trọng trong hệ thống tư pháp Việt Nam, đảm nhiệm việc thực hiện các công việc tư pháp phi tranh tụng theo quy định của pháp luật. Việc thành lập văn phòng thừa phát lại tuân theo quy trình chặt chẽ và đòi hỏi đáp ứng nhiều điều kiện. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về Thủ tục thành lập Văn phòng thừa phát lại.

Căn cứ pháp lý:

  • Nghị định 08/2020/NĐ-CP quy định về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại.

1. Thừa phát lại là gì?

Thừa phát lại là người được Nhà nước bổ nhiệm để làm các công việc về thi hành án dân sự, tống đạt giấy tờ, lập vi bằng và các công việc khác theo quy định của Nghị định và pháp luật có liên quan.Trong phạm vi trách nhiệm của mình, thừa phát lại được thực hiện các công việc sau:

– Thực hiện việc tống đạt theo yêu cầu của Tòa án hoặc Cơ quan thi hành án dân sự.

– Lập vi bằng theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức.

– Xác minh điều kiện thi hành án theo yêu cầu của đương sự.

– Trực tiếp tổ chức thi hành án các bản án, quyết định của Tòa án theo yêu cầu của đương sự. Thừa phát lại không tổ chức thi hành án các bản án, quyết định thuộc diện Thủ trưởng Cơ quan thi hành án dân sự chủ động ra quyết định thi hành án.

2. Văn phòng Thừa phát lại là gì?

2.1. Khái niệm văn phòng Thừa phát lại

Căn cứ theo khoản 1, Điều 17 Nghị định 08/2020/NĐ-CP về Văn phòng Thừa phát lại như sau: “Văn phòng Thừa phát lại là tổ chức hành nghề của Thừa phát lại để thực hiện các công việc được giao theo quy định của Nghị định này và pháp luật có liên quan.”

2.2. Điều kiện thành lập văn phòng Thừa phát lại

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 21 Nghị định 08/2020/NĐ-CP về tiêu chí thành lập Văn phòng Thừa phát lại như sau:

– Điều kiện kinh tế – xã hội của địa bàn cấp huyện nơi dự kiến thành lập Văn phòng Thừa phát lại;

– Số lượng vụ việc thụ lý của Tòa án, cơ quan thi hành án dân sự ở địa bàn cấp huyện nơi dự kiến thành lập Văn phòng Thừa phát lại;

– Mật độ dân cư và nhu cầu của người dân ở địa bàn cấp huyện nơi dự kiến thành lập Văn phòng Thừa phát lại.

– Không quá 02 Văn phòng Thừa phát lại tại 01 đơn vị hành chính cấp huyện là quận, thành phố thuộc tỉnh, thị xã; không quá 01 Văn phòng Thừa phát lại tại 01 đơn vị hành chính huyện.

Ngoài những điều kiện cơ bản đã nêu, văn phòng thừa phát lại cần đáp ứng thêm một số yêu cầu sau:

Thứ nhất, điều kiện về loại hình thành lập

Được thành lập bởi 1 thừa phát lại: Thành lập theo mô hình doanh nghiệp tư nhân;

Được thành lập bởi 2 thừa phát lại trở lên: Thành lập theo mô hình công ty hợp danh.

Thứ hai, điều kiện về người đại diện pháp luật

Người đại diện theo pháp luật của Văn phòng Thừa phát lại là Trưởng Văn phòng Thừa phát lại. Trưởng Văn phòng Thừa phát lại phải là Thừa phát lại.

Văn phòng Thừa phát lại có thể có Thừa phát lại là thành viên hợp danh, Thừa phát lại làm việc theo chế độ hợp đồng lao động và thư ký nghiệp vụ.

Thư ký nghiệp vụ giúp Thừa phát lại thực hiện nghiệp vụ pháp lý theo quy định. Thư ký nghiệp vụ Thừa phát lại phải có các tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Điều 6 của Nghị định 08/2020/NĐ-CP phải có trình độ từ trung cấp luật trở lên và không thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 11 của Nghị định 08/2020/NĐ-CP.

Thừa phát lại được bổ nhiệm cần đáp ứng các điều kiện bổ nhiệm thừa phát lại nêu sau:

  • Là công dân Việt Nam, dưới 65 tuổi;
  • Đạt yêu cầu kiểm tra kết quả tập sự hành nghề thừa phát lại;
  • Có phẩm chất đạo đức tốt, chấp hành tốt Hiến pháp và pháp luật;
  • Đã tốt nghiệp khóa đào tạo, được công nhận tương đương đào tạo hoặc hoàn thành khóa bồi dưỡng nghề thừa phát lại theo quy định;
  • Có bằng tốt nghiệp đại học/sau đại học chuyên ngành luật và có ít nhất 3 năm kinh nghiệm công tác pháp luật tại các cơ quan, tổ chức sau khi có bằng

Thứ ba, điều kiện về tên gọi:

Tên gọi của Văn phòng Thừa phát lại phải bao gồm cụm từ “Văn phòng Thừa phát lại” và phân tên riêng liên sau. Việc đặt tên riêng và gắn biển hiệu thực hiện theo quy định của pháp luật, không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của Văn phòng Thừa phát lại khác trong phạm vi toàn quốc, không được vi phạm truyền thông lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Thứ tư, điều kiện về con dấu:

Con dấu của Văn phòng Thừa phát lại không có hình quốc huy. Văn phòng Thừa phát lại được khắc và sử dụng con dấu sau khi được cấp Giấy đăng ký hoạt động. Thủ tục, hồ sơ đăng ký mẫu con dấu, việc quản lý, sử dụng con dấu của Văn phòng Thừa phát lại được thực hiện theo quy định của pháp luật về con dấu.

Ngoài ra, Văn phòng thừa phát lại phải có trụ sở tài khoản riêng. Hoạt động theo nguyên tắc tự chủ tài chỉnh, thực hiện chế độ tài chính theo quy định của loại thành lập tương ứng.

* Lưu ý: Văn phòng thừa phát lại không được:

  • Mở cơ sở, địa điểm giao dịch, văn phòng đại diện hay chi nhánh ngoài trụ sở của văn phòng;
  • Không được thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ngoài phạm vi hoạt động của Thừa phát lại theo quy định của Nghị định này.

3. Thủ tục thành lập Văn phòng Thừa phát lại

3.1. Hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng Thừa phát lại

Hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng Thừa phát lại bao gồm:

– Đơn đề nghị thành lập Văn phòng Thừa phát lại theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định;

– Bản thuyết minh về tổ chức, tên gọi, nhân sự, địa điểm đặt trụ sở, các điều kiện vật chất và kế hoạch triển khai thực hiện;

– Bản sao có chứng thực hoặc bản chụp kèm bản chính Quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại Thừa phát lại để đối chiếu.

3.2. Nơi nộp hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng Thừa phát lại

Thừa phát lại có nhu cầu thành lập Văn phòng Thừa phát lại nộp trực tiếp hoặc gửi qua hệ thống bưu chính 01 bộ hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng Thừa phát lại đến Sở Tư pháp nơi đề nghị thành lập Văn phòng Thừa phát lại.

3.3. Trình tự đề nghị thành lập Văn phòng Thừa phát lại

– Bước 1: Xây dựng Đề án

Căn cứ vào các tiêu chí nêu trên, Sở Tư pháp phối hợp với các sở, ban, ngành xây dựng Đề án phát triển Văn phòng Thừa phát lại ở địa phương trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt.

– Bước 2: Thông báo

Căn cứ vào Đề án phát triển Văn phòng Thừa phát lại đã được phê duyệt, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra thông báo về việc thành lập Văn phòng Thừa phát lại tại địa phương.

– Bước 3: Nộp hồ sơ

Trên cơ sở thông báo nêu trên của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Thừa phát lại có nhu cầu thành lập Văn phòng Thừa phát lại tiến hành nộp hồ sơ.

– Bước 4: Giải quyết hồ sơ

+ Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định cho phép thành lập Văn phòng Thừa phát lại;

Trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản có nêu rõ lý do.

+ Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ trình của Sở Tư pháp, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định cho phép thành lập Văn phòng Thừa phát lại;

Trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do.

4. Văn phòng Thừa phát lại làm những gì? Có vai trò gì?

Điều 17 Nghị định 08/2020/NĐ-CP nêu rõ:

“Văn phòng Thừa phát lại là tổ chức hành nghề của Thừa phát lại để thực hiện các công việc được giao theo quy định của Nghị định này và pháp luật có liên quan”

Theo đó, Văn phòng Thừa phát lại có quyền ký hợp đồng lao động với Thừa phát lại, thư ký nghiệp vụ làm việc cho văn phòng mình. Do đó, có nghĩa vụ quản lý Thừa phát lại, thư ký nghiệp vụ.

Bởi vậy, Văn phòng Thừa phát lại sẽ thực hiện các công việc mà Thừa phát lại thực hiện gồm:

– Tống đạt tài liệu, giấy tờ, hồ sơ;

– Lập vi bằng để ghi nhận lại sự kiện thật tế đã xảy ra theo yêu cầu như chuyển tiền, đặt cọc mua bán nhà đất, giao nhận tiền…

– Xác minh điều kiện thi hành án theo yêu cầu;

– Tổ chức thi hành bản án, quyết định của Tòa theo yêu cầu của đương sự.

5. Danh sách Văn phòng thừa phát lại tại TP Đà Nẵng

Danh sách Văn phòng Thừa phát lại tại TP Đà Nẵng là thông tin được công bố công khai. Bạn có thể liên hệ một trong các Văn phòng Thừa phát lại uy tín, chuyên nghiệp tại TP Đà Nẵng theo thông tin, danh sách dưới đây.

5.1. Văn phòng Thừa Phát lại Trọng Tín

  • Đại diện: Phan Viết Long – Trưởng Văn phòng.
  • Mã số thuế: 0401874502
  • Địa chỉ: 114 Phan Đăng Lưu, Hoà Cường Bắc, Hải Châu, Đà Nẵng
  • Điện thoại090 351 18 66

5.2. Văn phòng thừa phát lại Phạm Hoàng

  • Đại diện: Ông Hoàng Khai – Trưởng Văn phòng.
  • Mã số thuế: 0401960688
  • Địa chỉ: Số 29 đường Phần Lăng 15, Phường Hoà Khê, Quận Thanh Khê, Đà Nẵng
  • Điện thoại: 0905129607

5.3. Văn phòng thừa phát lại Hải Châu

  • Đại diện: Ông Phạm Xuân Đạt – Trưởng Văn phòng.
  • Mã số thuế: 0402155250
  • Địa chỉ: 574/11 Trưng Nữ Vương, Phường Hoà Thuận Tây, Quận Hải Châu, Đà Nẵng
  • Điện thoại: 0946541177

Trên đây là thủ tục thành lập Văn phòng Thừa Phát Lại. Ngoài ra, Công ty TNHH Luật Dương Gia cũng hỗ trợ về các vấn đề như tranh chấp đất đai, hôn nhân và gia đình, pháp chế doanh nghiệp,…. tại Đà Nẵng cũng như các tỉnh lân cận như Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi… và tất cả các tỉnh thành trên cả nước.

Quý khách hàng vui lòng liên hệ theo số hotline 19006568 để được tư vấn, hỗ trợ dịch vụ.

Hotline
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon