Dưới góc độ lý luận, nếu như đối tượng điều chỉnh của pháp luật SHTT là các quan hệ phát sinh giữa các chủ thể trong quá trình sáng tạo, khai thác, sử dụng các tài sản trí tuệ, thì nhìn nhận sâu hơn, đối tượng của loại quan hệ pháp luật này chính là […]
Các Bài Viết Thuộc Chuyên Mục: Sở hữu trí tuệ
Trong tiến trình vận động của đời sống xã hội hiện đại, sự phát triển như vũ bão của KH&CN thế kỷ XXI đã có tác động sâu rộng, mãnh liệt và trực tiếp hơn bao giờ hết với tốc độ và chất lượng tăng trưởng kinh tế – xã hội, tốc độ gia tăng […]
Mỗi sự sáng tạo khi được thể hiện dưới một hình thức xác định đều có quyền được bảo hộ. Nếu nhãn hiệu gắn liền với một sản phẩm, dịch vụ cụ thể thì bản quyền tác giả bảo hộ được nhiều nội dung hơn chỉ trên một tác phẩm. Nhiều người vẫn nghĩ khi […]
Thời gian gần đây, có rất nhiều vụ án hình sự kinh tế đã bị khởi tố, nổi bật trong đó là các tội phạm xâm phạm về trật tự quản lý kinh tế. Đây là nhóm tội phạm thực hiện những hành vi gây nguy hiểm cho xã hội, xâm hại nền kinh tế […]
Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Nhãn hiệu nổi tiếng là những nhãn hiệu được Pháp luật bảo hộ […]
Tròn 15 năm kể từ ngày thành lập và đi vào hoạt động, Văn phòng đại diện Cục sở hữu trí tuệ (SHTT) tại TP. Đà Nẵng đã và đang là cánh tay nối dài của Cục Sở hữu trí tuệ, góp phần quan trọng vào việc nâng cao công tác quản lý, bảo hộ […]
Hiện nay, việc bảo hộ kiểu dáng công nghiệp được khá nhiều người quan tâm. Mỗi một kiểu dáng công nghiệp là sự sáng tạo của chủ thể đối với sản phẩm mà mình tạo nên. Việc đăng ký kiểu dáng công nghiệp là cần thiết nhằm đảm bảo sự độc quyền về kiểu dáng […]
Mỗi sản phẩm, dịch vụ đều gắn với một nhãn hiệu cụ thể. Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có quyền đăng ký bảo hộ cho nhãn hiệu sản phẩm, dịch vụ do mình cung ứng. OLVIA và OLIVIA’S là nhãn hiệu của sản phẩm gì? Hai nhãn hiệu này đã được làm thủ tục […]
Ngày nay, âm nhạc đã trở thành một bộ phận tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống. Không những vậy, theo dòng chảy của sự phát triển công nghệ, âm nhạc được thương mại hóa để tạo ra những thành công vượt trội. Xoay quanh vấn đề của sự phát triển, nhiều người chọn […]
Các phương thức thương mại hoá tài sản trí tuệ được quy định trong hệ thống pháp luật sở hữu trí tuệ cũng như các ngành luật khác có liên quan. Mỗi phương thức thương mại hoá có những ưu điểm, hạn chế mang tính đặc trưng và phù hợp với những chủ thể, mục […]