Thủ tục cấp lại sổ đỏ tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam

thu-tuc-cap-lai-so-do-tai-dien-ban

Đất đai là một loại tài sản đặc biệt, có giá trị cao. Để xác nhận loại tài sản này thì một trong những loại giấy tờ rất quan trọng là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay còn gọi là sổ đỏ). Nếu không may làm mất hay bị hư hỏng, ẩm mốc, rách nát… việc cần làm là tiến hành thủ tục cấp lại sổ đỏ. Tuy nhiên, khi làm thủ tục này tại thị xã Điện Bàn nói riêng và trên các tỉnh, thành phố khác thường gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, có thể kể đến như:

  • Biểu mẫu thay đổi liên tục;
  • Thời gian đề nghị cấp lại rất lâu;
  • Tốn thời gian đi lại nhiều lần;
  • Trình tự, thủ tục phức tạp, có thể bị làm khó, gặp vướng mắc ở nhiều nội dung khác nhau.

Để giải quyết toàn bộ những vấn đề nêu trên, Quý khách hàng có thể liên hay ngay Công ty luật Dương Gia để được hỗ trợ:

CÔNG TY LUẬT TNHHH DƯƠNG GIA - CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG

Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng

Điện thoại: 0931548999; 02367300899

Căn cứ pháp lý

1. Sổ đỏ là gì?

Sổ đỏ là một loại giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu nhà đất ở Việt Nam. Đây là một văn bản quan trọng để xác nhận quyền sở hữu, sử dụng và giao dịch đối với tài sản nhà đất. Khi bạn sở hữu một căn nhà, một lô đất và đã hoàn tất các thủ tục pháp lý liên quan, bạn có thể được cấp sổ đỏ.

Sổ đỏ thường bao gồm thông tin về chủ sở hữu, diện tích, vị trí, mục đích sử dụng đất, các quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu. Nó còn được xem là một bằng chứng pháp lý chính thức và quan trọng khi bạn muốn thực hiện các giao dịch như chuyển nhượng, thế chấp hay cho thuê tài sản. Sổ đỏ giúp tăng tính minh bạch và tính chắc chắn trong giao dịch bất động sản.

Hiện nay, Luật Đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành kế thừa tên gọi Giấy chứng nhận mới, cụ thể:

– Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất (theo khoản 16 Điều 3 Luật Đất đai năm 2013).

Như vậy, Sổ đỏ là ngôn ngữ thường ngày của người dân để gọi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp.

3. Thủ tục cấp lại sổ đỏ tại thị xã Điện Bàn

Theo điểm k khoản 1 Điều 99 Luật Đất đai 2013 nêu rõ, người sử dụng đất bị mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ) được đề nghị cấp đổi hoặc cấp lại.

Theo đó, căn cứ Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, thủ tục xin cấp lại Sổ đỏ khi bị mất như sau:

Bước 01: Khai báo về việc bị mất Sổ đỏ

– Người sử dụng đất trực tiếp hoặc làm đơn khai báo về việc mất Sổ đỏ tới Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất.

– Khi tiếp nhận sự việc, Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện niêm yết công khai thông báo mất Sổ đỏ tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, thời hạn niêm yết thông báo là 15 ngày.

Lưu ý:

– Nếu người sử dụng đất là tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì khi mất sổ đỏ, những người sử dụng đất này phải đăng tin mất Sổ đỏ trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.

– Nếu người sử dụng đất thuộc đối tượng này thì có thể hỏi ý kiến của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất, chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai … về các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương thực hiện đăng tin mất Sổ đỏ trước khi tiến hành đăng tin.

Bước 02: Chuẩn bị hồ sơ

Người sử dụng đất chuẩn bị hồ sơ xin cấp lại Sổ đỏ gồm các giấy tờ sau (căn cứ khoản 2 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT):

– Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận;

– Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân (hoặc giấy tờ chứng minh đã thực hiện đăng tin 03 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương về việc mất sổ đỏ đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài,…)

– Căn cước công dân/Chứng minh nhân dân còn thời hạn…

Bước 03: Nộp hồ sơ đề nghị cấp lại Sổ đỏ

– Nộp tại bộ phận một cửa, Ủy ban nhân dân thị xã Điện Bàn.

Bước 04: Tiếp nhận hồ sơ và thực hiện các công việc:

– Kiểm tra hồ sơ xin cấp lại Sổ đỏ;

– Thực hiện trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính;

– Lập hồ sơ trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ký quyết định hủy sổ đỏ bị mất và ký cấp lại sổ đỏ;

– Thực hiện chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai theo quy định pháp luật;

– Trả kết quả cho người sử dụng đất.

Bước 05: Nhận kết quả

Mang phiếu hẹn tới UBND thị xã Điện Bàn nhận kết quả là Giấy chứng nhân quyền sử dụng đất mới.

4. Thời gian và lệ phí khi cấp lại sổ đỏ tại Điện Bàn

4.1. Thời gian khi cấp lại sổ đỏ

Theo quy định tại Nghị định 43/2014/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 01/2017/NĐ-CP về thời gian thực hiện thủ tục hành chính về đất đai như sau:

– Đối với thời gian cấp sổ đỏ mới thì không quá 10 ngày, trong trường hợp cấp đổi đồng loạt cho nhiều người sử dụng đất một lúc do đo vẽ lại bản đồ thì không quá 50 ngày.

– Thời gian cấp lại sổ đỏ bị mất không quá 30 ngày

Như vậy trường hợp sổ đỏ hay còn gọi là Giấy chứng nhận bị mất thì thời gian xin cấp lại sổ không quá 30 ngày và thời gian cấp đổi thì không quá 10 ngày, trừ trường hợp cấp đổi đồng loạt do đo vẽ lại bản đồ thì không quá 50 ngày.

4.2. Lệ phí cấp lại sổ đỏ

Cũng giống như các tỉnh thành khác trên cả nước, lệ phí làm thủ tục xin cấp lại sổ đỏ bị mất tại thị xã Điện Bàn như sau:

– Lệ phí cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định nên mỗi địa phương có mức thu khác nhau.

– Mức thu lệ phí cấp Giấy chứng nhận do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định nhưng các tỉnh thành đều thu dưới 100.000 đồng/giấy/lần cấp.

Như vậy, chi phí, lệ phí xin cấp lại sổ đỏ, cấp đổi sổ đỏ là như nhau với mức tối đa không quá 100.000 đồng tùy theo trường hợp là Giấy chứng nhận có đất và nhà hay chỉ có đất.

Đối với chi phí thuế làm lại sổ đỏ bị mất thì hiện nay không đánh thuế trong trường hợp này.

Với mức thu lệ phí xin cấp lại sổ đỏ như trên có thể thấy nó không đắt và hoàn toàn hợp lý, tại điều kiện và hỗ trợ người dân trong trường hợp làm mất sổ đỏ cần cấp lại hay có nhu cầu cấp đổi sổ đỏ khi thuộc trường hợp cần đổi sổ.

5. Dịch vụ luật sư dịch vụ tư vấn và hỗ trợ dịch vụ cấp lại sổ đỏ tại Điện Bàn

Việc cấp lại sổ cần đảm bảo những hồ sơ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên để chuẩn bị thật chính xác và có kết quả nhanh chóng hiệu quả đòi hỏi người chuẩn bị hồ sơ là người am hiểu và cập nhật nhanh những thay đổi trong quy định pháp luật. Do đó, hoạt động tư vấn pháp lý ra đời nhằm đáp ứng những yêu cầu trên.

Luật Dương Gia – chi nhánh Đà Nẵng với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý có kinh nghiệm trong lĩnh vực đất đai sẽ đưa ra những tư vấn kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế cũng như những nhu cầu mà quý khách hàng mong muốn đối với việc cấp lại sổ đỏ tại Điện Bàn.

Cụ thể, Luật Dương Gia sẽ tiến hành tư vấn cụ thể về các vấn đề liên quan mà khách hàng vướng mắc. Ngoài ra, trong quá trình tư vấn, chúng tôi sẽ cung cấp những nội dung phù hợp nhất, cần thiết nhất với mong muốn mà khách hàng đưa ra.

Sau quá trình tư vấn ban đầu, Luật Dương Gia sẽ tiến hành soạn thảo hồ sơ, thực hiện các thủ tục nhanh chóng kể từ thời điểm quý khách hàng cung cấp đủ thông tin. Việc nộp hồ sơ cũng như nhận kết quả chúng tôi sẽ thay mặt khách hàng thực hiện. Đảm bảo thời gian nhanh chóng nhất, hạn chế thời gian đi lại nhất cho khách hàng.

Để sử dụng dịch vụ làm lại sổ đỏ tại Thị xã Điện Bàn của Luật Dương Gia, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin liên hệ chi tiết như sau:

CÔNG TY LUẬT TNHHH DƯƠNG GIA - CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG

Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng

Điện thoại: 0931548999; 02367300899

Hotline
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon