1. Quy định về lao động nước ngoài và luật lao động
1.1. Giấy phép lao động (Work Permit)
Các công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam trên ba tháng phải có Giấy phép lao động từ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (DOLISA) địa phương, trừ những đối tượng được miễn. Giấy phép lao động có thể được cấp dựa trên hợp đồng lao động Việt Nam hoặc hợp đồng cử đi công tác từ công ty mẹ ở nước ngoài. Thời hạn của giấy phép lao động không được vượt quá ngày kết thúc hợp đồng lao động hoặc hợp đồng cử đi công tác, hoặc không quá hai năm, tùy theo thời gian nào ngắn hơn.
1.2. Đối tượng miễn giấy phép lao động
Những người miễn giấy phép lao động bao gồm chủ sở hữu của các công ty có vốn đầu tư nước ngoài (FIEs), các cá nhân nắm giữ các vị trí quản lý tại công ty cổ phần (JSCs), luật sư nước ngoài, và một số đối tượng khác. Những người đủ điều kiện miễn giấy phép lao động vẫn phải làm thủ tục xin miễn và đăng ký việc làm với DOLISA trong vòng 7 ngày trước khi bắt đầu làm việc.
1.3. Hợp đồng lao động chia tách
Các nhà đầu tư nước ngoài khi có ý định chia tách hợp đồng lao động cho nhân viên nước ngoài cần đảm bảo rằng có lý do hợp lý và chính đáng. Việc chia tách giữa hai quốc gia nhằm giảm thiểu thuế thu nhập cá nhân tại Việt Nam có thể bị cơ quan thuế Việt Nam thách thức. Cơ quan thuế hoạt động theo nguyên tắc thu thuế đối với thu nhập phát sinh và kiếm được tại Việt Nam.
1.4. Quy tắc 183 ngày
Công dân nước ngoài cư trú tại Việt Nam ít nhất 183 ngày trong vòng 12 tháng liên tiếp sẽ bị tính thuế thu nhập cá nhân đối với tất cả các khoản thu nhập kiếm được tại Việt Nam và thu nhập thường xuyên kiếm được từ nước ngoài. Việt Nam áp dụng biểu thuế lũy tiến đối với thu nhập cá nhân, với mức thuế cao nhất là 35%. Những người nước ngoài ở Việt Nam dưới 183 ngày trong vòng 12 tháng sẽ chỉ phải đóng thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập phát sinh tại Việt Nam trong thời gian cư trú tại đây. Người không phải là cư dân thuế của Việt Nam sẽ phải chịu thuế thu nhập cá nhân với tỷ lệ 20%.
2. Luật lao động
Luật lao động Việt Nam áp dụng cho cả công dân Việt Nam và công dân nước ngoài (có hợp đồng lao động Việt Nam) làm việc tại Việt Nam.
2.1. Hợp đồng văn bản
Mỗi người lao động phải có hợp đồng lao động bằng văn bản. Hợp đồng lao động thường nêu rõ các điều khoản về việc làm, bản chất công việc, địa điểm làm việc, thù lao, giờ làm việc, an toàn và điều kiện làm việc, bảo hiểm xã hội, thủ tục kỷ luật và điều khoản chấm dứt hợp đồng.
Ngoài ra, người sử dụng lao động và tổ chức của người lao động có thể ký kết các thỏa thuận thương lượng tập thể.
2.2. Điều khoản hợp đồng lao động
Đối với hợp đồng lao động, có các thời hạn sau:
- Không xác định thời hạn. Hợp đồng không xác định thời hạn không có ngày chấm dứt cố định. Chúng sẽ tiếp tục cho đến khi các bên chấm dứt hợp đồng, nghỉ hưu hoặc chấm dứt vì các lý do hợp pháp khác.
- Có thời hạn. Hợp đồng có thời hạn phải chấm dứt vào một ngày cụ thể nhưng không được ít hơn 12 tháng hoặc dài hơn 36 tháng.
- Thời hạn theo mùa. Hợp đồng thời vụ dành cho các công việc cụ thể hoặc dự án làm việc tạm thời. Hợp đồng chấm dứt sau khi công việc hoặc dự án hoàn thành. Hợp đồng phải có thời hạn dưới 12 tháng.
2.3. Thử việc
Thời gian thử việc tối đa như sau:
- 60 ngày đối với các vị trí yêu cầu trình độ chuyên môn kỹ thuật từ trình độ cao đẳng trở lên.
- 30 ngày đối với các vị trí yêu cầu trình độ chuyên môn kỹ thuật trình độ trung cấp nghề, trình độ trung cấp chuyên nghiệp hoặc công nhân kỹ thuật, nhân viên lành nghề.
- Tối đa 6 ngày làm việc đối với các nhân viên khác.
Mức lương thử việc phải bằng ít nhất 85% mức lương chính thức. Trong thời gian thử việc, người lao động hoặc người sử dụng lao động có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không cần thông báo trước hoặc bồi thường cho bên kia.
2.4. Giờ làm việc và thời gian thực hiện
Tuần làm việc tiêu chuẩn là năm ngày, mỗi ngày tám giờ. Giờ làm việc trung bình không được quá 8 giờ một ngày hoặc 48 giờ một tuần. Làm thêm giờ nói chung không được quá 4 giờ một ngày và 200 giờ một năm. Trong những trường hợp đặc biệt và với sự đồng ý của công đoàn và người lao động, giờ làm thêm có thể được kéo dài tới 300 giờ một năm. Phải trả tiền làm thêm giờ nếu người lao động làm thêm giờ.
2.5. Nghỉ có lương
- Ngày lễ
Hiện tại, có tổng cộng mười ngày lễ ở Việt Nam. Nếu bất kỳ ngày lễ nào rơi vào cuối tuần, nhân viên có quyền nghỉ vào ngày làm việc tiếp theo trong tuần.
Biểu đồ bên dưới nêu rõ các ngày lễ quốc gia của Việt Nam.
Ngày Lễ | Số Ngày |
Tết Dương Lịch | 01 ngày (1 tháng 1) |
Tết Nguyên Đán (Tết) | 05 ngày |
Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương | 01 ngày (10 tháng 3 âm lịch) |
Ngày Chiến Thắng | 01 ngày (30 tháng 4) |
Ngày Lao Động | 01 ngày (1 tháng 5) |
Ngày Quốc Khánh |
01 ngày (2 tháng 9). Từ ngày 1 tháng 1 năm 2021, người lao động được nghỉ 02 ngày hưởng lương đầy đủ cho Ngày Quốc Khánh. |
Ngoài các ngày lễ quốc gia của Việt Nam, nhân viên nước ngoài có thể được nghỉ phép có lương vào ngày quốc khánh của quốc gia mình.
- Nghỉ phép hàng năm
Ngày nghỉ phép hàng năm tối thiểu theo luật định áp dụng cho nhân viên làm việc trong điều kiện bình thường là 12 ngày mỗi năm, cộng thêm một ngày cho mỗi năm năm làm việc. Nhân viên làm việc trong điều kiện nguy hiểm hoặc nhân viên dưới 18 tuổi được hưởng 14 ngày nghỉ phép hàng năm. Người sử dụng lao động có thể sắp xếp ngày nghỉ phép hàng năm của nhân viên theo nhu cầu kinh doanh của mình. Ngày nghỉ phép hàng năm là ngày nghỉ bổ sung cho ngày lễ.
- Các quyền nghỉ phép khác
Ngoài ngày nghỉ phép hàng năm, nhân viên có thể được nghỉ phép có lương vào những dịp đặc biệt.
Bao gồm:
- Nghỉ phép kết hôn: nhân viên kết hôn được nghỉ phép ba ngày, nhân viên có con kết hôn được nghỉ phép một ngày.
- Nghỉ tang lễ: nhân viên được nghỉ ba ngày khi cha/mẹ, cha/mẹ vợ/chồng, vợ/chồng hoặc con qua đời.
- Nghỉ thai sản: người lao động nữ được nghỉ sau khi sinh con ít nhất sáu tháng.
- Lao động nam được hưởng chế độ nghỉ thai sản từ 5 đến 14 ngày làm việc tùy theo hoàn cảnh.
- Quỹ bảo hiểm xã hội chi trả cho lao động trong thời gian nghỉ thai sản và nghỉ thai sản.
2.6. Bảo hiểm xã hội
Người lao động có hợp đồng lao động có thời hạn hơn một tháng phải đóng góp bắt buộc vào chế độ bảo hiểm xã hội. Người sử dụng lao động và người lao động phải đóng góp vào Quỹ Bảo hiểm xã hội Nhà nước bằng 21,5% tổng thu nhập của người sử dụng lao động và 10,5% của người lao động, với mức đóng góp theo luật định. Đối với người lao động nước ngoài, người sử dụng lao động phải đóng 6,5% và người lao động nước ngoài phải đóng 1,5%, với mức đóng góp theo luật định. Quỹ bao gồm các chế độ phúc lợi của người lao động trong thời gian nghỉ ốm, nghỉ thai sản, nghỉ hưu và trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và thất nghiệp.
2.7. Bảo hiểm thất nghiệp
Người thất nghiệp được hưởng ba tháng trợ cấp thất nghiệp nếu đã đóng từ 12 đến 36 tháng bảo hiểm thất nghiệp. Sau đó, người lao động được hưởng thêm một tháng trợ cấp cho mỗi năm đóng thêm, với mức trợ cấp tối đa là 12 tháng. Trợ cấp thất nghiệp lên đến 60% mức lương tháng trước đó của người lao động hoặc 60% mức trần theo luật định, tùy theo mức nào thấp hơn. Tính đến tháng 8 năm 2020, mức trần theo luật định để thanh toán vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho Vùng I là 88.400.000 đồng/tháng.